Những tài năng nhí của showbiz Việt:

Đường tới một ngôi sao có xa vời?

Thứ Tư, 29/07/2015, 17:00
Sự nở rộ của các chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình đã góp phần phát hiện ra nhiều tài năng nghệ thuật nhí, bổ sung vào đời sống sôi động của showbiz những nhân tố mới, nhiều bất ngờ. Tuy nhiên, việc đăng quang khi tuổi đời còn nhỏ, khiến các em sớm phải trải qua nhiều áp lực.

Và trong hoàn cảnh riêng của từng em, việc trở thành một ngôi sao nghệ thuật cũng không hề là chuyện dễ dàng. Sau chiến thắng, có em vững vàng khẳng định mình, có em lui về tạm gác nghệ thuật sang một bên để tiếp tục việc học kiến thức. Và câu hỏi khiến nhiều khán giả băn khoăn là, những nhà tổ chức làm gì để giúp đỡ các tài năng nhí sau khi đã phát hiện ra các em còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Hầu hết gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn

Á quân ''The Voice Kid'' 2013 Phương Mỹ Chi có lẽ là cô bé nổi đình nổi đám nhất trong số các tài năng trẻ được phát hiện trong các cuộc thi truyền hình những năm gần đây. Dù em chỉ đoạt ngôi vị á quân, nhưng em lại giành được sự quan tâm, ái mộ rất lớn từ khán giả cả nước. Phương Mỹ Chi sinh ra trong một gia đình nghèo ở xóm lao động.

Cha em vì ốm đau bệnh tật nên chỉ có thể cầm cự nuôi sống gia đình bằng việc chở hàng thuê. Mẹ em có một quán chè nhỏ và thu nhập của cả gia đình phần lớn trông vào quán chè đó. Hàng ngày sau giờ học, Phương Mỹ Chi phải phụ mẹ bán hàng. Sau khi được giải thưởng và được khán giả yêu mến, Phương Mỹ Chi dùng tiền thưởng để xây nhà cho cha mẹ. Em cũng đi hát kiếm tiền thường xuyên và gần như trở thành trụ cột kinh tế chính của gia đình.

Phương Mỹ Chi, cô bé nổi đình nổi đám trong showbiz.

Cậu bé làm khuynh đảo showbiz không kém ở thời điểm xuất hiện là Nguyễn Đức Vĩnh, quán quân ''Vietnam's Got Talent 2014. Với những màn trình diễn các trích đoạn sân khấu như "Thị Màu lên chùa" hay "Ông già cõng vợ đi hội", Đức Vĩnh đã chinh phục hoàn toàn các giám khảo khó tính và đông đảo khán giả truyền hình. Nhận ngôi vị quán quân, em về lại ngôi nhà của mình, dùng tiền thưởng 500 triệu đồng để đóng học cho 4 chị em, tiếp tục đến trường học văn hóa.

Tài năng nhí Đức Vĩnh.

Niềm đam mê nghệ thuật sẽ tạm gác sang một bên vì gia đình em không có điều kiện. Bố mẹ em là nông dân, thu nhập của gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Bố em bị suy thận, thoái hóa khớp nên phải nằm một chỗ. Mẹ em phải vất vả lo lắng cho cả gia đình 6 miệng ăn. Rất nhiều khán giả đã rơi nước mắt khi nhìn những hình ảnh đơn sơ của gia đình cậu bé tài năng. Trong hoàn cảnh ấy, để theo đuổi giấc mơ nghệ thuật, cậu bé cần phải có một nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Một cậu bé giỏi giang khác là Nguyễn Quang Anh, quán quân The Voice Kid 2013. Em sinh ra trong gia đình nghèo. Mẹ em làm nghề lao công. Trước khi đến với cuộc thi tài năng nhí này, Quang Anh thường phải phụ mẹ công việc thu gom rác để kiếm sống qua ngày. Bản thân em cũng từng mắc căn bệnh viêm màng não năm lên 10 tuổi. Em vừa chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo vừa nuôi dưỡng niềm đam mê ca hát, bên cạnh công việc giúp mẹ kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Một cái tên được nhớ đến nữa là Huyền Trân. Cô gái nhỏ hát nhạc Trịnh làm say lòng bao khán giả truyền hình. Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải sống trong một ngôi chùa tại thành phố Hồ Chí Minh. Không đoạt giải thưởng lớn nhất tại ''The Voice Kid'' 2014 nhưng em là cô bé để lại ấn tượng đặc biệt nhất trong cuộc thi này, với hình ảnh chiếc mũ và trang phục nhà chùa hát trên một sân khấu lớn.

Quán quân The Voice Kid Thiện Nhân.

Cũng trong mùa ''The Voice Kid'' 2014, quán quân được trao cho cô bé có cái tên đẹp Nguyễn Thiện Nhân. Em sinh ra trong một gia đình nhà nông ở Bình Định. Vì gia cảnh khó khăn của mình, em không có điều kiện theo học nghệ thuật. Em thường tập hát bằng chiếc điện thoại của anh trai. Khán giả truyền hình từng rơi nước mắt khi biết rằng, trước khi đến với cuộc thi, cha mẹ em phải gom mãi mới đủ 2 triệu đồng để trang trải tiền tàu xe đưa em đi. Giống như các em bé có hoàn cảnh khó khăn khác, tiền thưởng sau khi đăng quang, Thiện Nhân mang về giúp đỡ cha mẹ và trích một khoản nhỏ ủng hộ các bạn nghèo vượt khó khác.

Làm gì để nuôi dưỡng các tài năng?

Những tài năng nghệ thuật buổi ban đầu giống như những chồi non, cần được chăm chút, nâng niu, nuôi dưỡng đúng cách thì mới có thể hứa hẹn những mùa quả ngọt. Tài năng được phát hiện sớm là quý, nhưng phát hiện rồi để đấy, thiếu một sự định hướng phù hợp thì tài năng đó có thể sẽ bị thui chột. Sự nổi tiếng sớm không phải bao giờ cũng có lợi, nếu thiếu sự dẫn dắt của những người có kinh nghiệm có tâm. Nó thậm chí còn làm cho các em bé mang một gánh nặng trên vai, làm mất đi sự hồn nhiên thơ trẻ.

Nhìn lại các tài năng nhỏ tuổi đình đám nhờ các cuộc thi truyền hình trong thời gian qua, có thể thấy, một số em may mắn bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp và có người dẫn đường khá tin tưởng, còn môt số em không có điều kiện thì tạm gác giải thưởng sang một bên để tiếp tục việc học tập. Trong số các tài năng nhí nổi bật, Phương Mỹ Chi đang đi những bước đáng kể nhất.

Em được ca sĩ Quang Lê nhận làm con gái nuôi, đỡ đầu công việc đào tạo nghệ thuật và hoạch định các chiến lược lâu dài cho việc đi biểu diễn. Với giọng hát trời phú và với dòng nhạc dân ca trữ tình em theo đuổi vốn được đông đảo công chúng, đặc biệt công chúng phía Nam yêu thích, Phương Mỹ Chi đã được cha nuôi giúp đỡ để ra mắt album đầu tiên. Các show diễn của em cũng dày đặc hơn. Hiện tại gia điình em đã chuyển đến một căn nhà khang trang hơn, nhờ vào tiền cát-xê đi hát của em.

Ca sĩ Quang Lê cũng nhận đỡ đầu một giọng ca có hoàn cảnh khó khăn khác là Huyền Trân. Em được đưa ra khỏi chùa vì hiện tại sư thầy đã già yếu không thể chăm sóc cho em, nhất là việc học kiến thức nghệ thuật. Tuy nhiên, để em có một tên tuổi, hay làm được gì đó lớn hơn trong âm nhạc, thì chúng ta vẫn còn phải đợi.

Đêm trao giải quán quân cuộc thi The Voice Kid.

Quán quân Thiện Nhân có một sự thay đổi lớn sau khi đăng quang. Đó là việc cha mẹ em quyết định đưa em... Nam tiến. Rời quê hương Bình Định vào Nam là quyết định táo bạo nhưng có thể là đúng đắn của cha mẹ em thời điểm này. Vì môi trường sôi động của thành phố Hồ Chí Minh sẽ cho em nhiều hơn cơ hội được theo học các lớp bồi dưỡng nghệ thuật, cũng như các cơ hội biểu diễn trên sân khấu lớn.

Thiện Nhân đã nhập học ở ngôi trường mới trong thành phố Hồ Chí Minh. Huấn luyện viên Cẩm Ly cũng giúp em rất nhiều trong việc ổn định cuộc sống. Hy vọng rằng sự thay đổi môi trường sống sẽ giúp em gặt hái nhiều hơn những thành công, mà giải thưởng quán quân chính là một bước đệm.

Hai tài năng Đức Vĩnh và Quang Anh thì hiện tại vẫn sinh sống cùng cha mẹ tại quê nhà. Đức Vĩnh ngày ngày tới trường học văn hóa và học thêm về nghệ thuật khi có điều kiện. Quang Anh cũng vậy, coi việc học ở trường là chính. Hơn nữa trong môi trường tỉnh lẻ nơi gia đình các em sinh sống, cơ hội cho các show biểu diễn trên sân khấu thực sự không có nhiều.

Như vậy, với các tài năng nhí, giải thưởng thì có thể giống nhau, nhưng con đường đi của mỗi em lại khác. Hiện tại, không ai có thể trả lời, việc các em lui về học văn hóa, gác nghệ thuật sang một bên, hay việc các em chạy show kiếm tiền, lăn xả vào cỗ máy công nghiệp showbiz là tốt hơn. Mỗi cách thức hoàn toàn là quyết định cá nhân của từng em và gia đình các em. Chúng ta nhất trí là đừng đặt  quá nhiều gánh nặng lên vai con trẻ.

Các em được phát hiện trong một cuộc thi, rồi trở nên nổi tiếng, nhưng các em cũng có quyền được sống bình thường như mọi đứa trẻ khác. Danh tiếng đi liền với cơ hội, nhưng danh tiếng cũng có thể làm mất cơ hội được sống với một tuổi thơ trong trẻo đúng nghĩa. Không ít khán giả tỏ ý lo ngại khi một vài em bị gia đình và các đơn vị tổ chức biểu diễn tận dụng triệt để, biến thành những cỗ máy kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Và cũng nhiều khán giả lo lắng khi một vài em vì điều kiện gia đình quá khó khăn, không có sự đầu tư thích đáng dẫn đến tài năng bị thui chột, rất đáng tiếc. Trên một vài diễn đàn mở, có ý kiến cho rằng các cuộc thi trên truyền hình hiện nay đang khai thác tài năng của các em bé, mà thiếu những cam kết quan trọng đằng sau cuộc thi.

Uyên Nhi, quán quân gương mặt thân quen 2014.

 Họ trao giải rồi mải miết bắt đầu mùa thi mới, bỏ mặc các em loay hoay với chút danh tiếng của mình. Lẽ ra với các tài năng nhí, họ cần phải có cam kết với cha mẹ các em, là các em sẽ được đầu tư vào học ở các trung tâm nghệ thuật tốt, được bảo trợ bởi các nghệ sĩ có tên tuổi. Như thế thì công tác tìm kiếm tài năng mới thực sự có hiệu quả và giúp ích lâu dài cho nghệ thuật, cho xã hội.

Tất nhiên không phải thí sinh nào bước ra từ một cuộc thi cũng trở thành một ngôi sao lớn trong tương lai. Có muôn vàn yếu tố để trở thành một người nổi tiếng, trong đó không thể không kể đến sự quan tâm của gia đình, xã hội, và của may mắn nữa. Nhưng dù sao cũng cần phải nhắc lại rằng, phát hiện tài năng mà không chăm bẵm tài năng đúng cách, thì đó là một sự lãng phí...

Khánh Thảo
.
.
.