Việc xây dựng trường lớp của TP Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn

Thứ Sáu, 03/03/2023, 08:20

Ngày 2/3, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị về thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm học 2022-2023, thành phố có 3.170 trường, điểm trường với 52.046 phòng học, 49.792 số lớp/tổng số 1.683.095 học sinh. Năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo, các quận, huyện, TP Thủ Đức đều đảm bảo chỗ học cho con em trên địa bàn. Tuy nhiên, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu phấn đấu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày nên gặp nhiều khó khăn. Áp lực lớn nhất tập trung tại cấp học tiểu học và trung học cơ sở, bởi tỷ lệ học 2 buổi/ngày chưa đạt. 

Việc xây dựng trường lớp của TP Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn -0
Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc xây dựng trường lớp của TP Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn. Một số đị a bàn do tính chất ưu tiên của nguồn vốn chưa tập trung đầu tư cho các dự án trường học. Mặt khác tỷ lệ các dự án trường học cần đầu tư phần lớn thuộc tính chất đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo mở rộng dẫn đến số phòng học tăng thêm không nhiều. Công tác đầu tư tăng thêm trường lớp chưa khả thi do quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục cơ bản đã triển khai thực hiện, còn nhiều dự án vướng công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm triển khai theo kế hoạch đề ra...

Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh kiến nghị các quận, huyện ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trường học theo kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch được duyệt phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tế từng địa bàn quận, huyện. Trong đó tập trung các khu vực có tốc độ tăng dân số cao hoặc địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất (các quận 12, 7, 9, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức, huyện Bình Chánh…).

Thành phố có cơ chế giải pháp đặc thù, những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính… để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa. Các khu đô thị mới phải có quỹ đất để giao cho UBND quận, huyện làm nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng trường học.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hiện tại, về tổng thể toàn thành phố đạt 294 phòng học/10.000 dân, đã tiệm cận chỉ tiêu đề ra. Nhưng thực tế tỉ lệ này không đồng đều giữa các bậc học, giữa các địa bàn, có những địa phương tỉ lệ còn rất thấp. Do đó, các địa phương cần thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, đảm bảo chỗ học tươm tất cho tất cả học sinh thành phố.

Nguyễn Cảnh
.
.
.