Hòn đảo Iriomote: Viên ngọc quý của Nhật Bản

Thứ Hai, 01/04/2019, 15:05
Tại Nhật Bản hầu hết các đảo đã được khai phá, đầu tư và phát triển, tuy nhiên trong số đó vẫn có những khu vực hoang vắng mà con người hầu như chưa can thiệp tới. Đảo Iriomote nằm trong quần đảo Yaeyama ở phía tây nam đảo Okinawa là một ví dụ điển hình.


Đảo Iriomote là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Yaeyama, tại 24 độ Bắc và 123 độ Đông, có diện tích 289,61km2, chu vi 129,99km, độ cao tối đa so với mặt nước biển là 469,5m và hầu như không có địa hình bằng phẳng mà đa số là đồi núi với các rừng tự nhiên cận nhiệt đới kéo dài ra tới tận bờ biển.

Iriomote là đảo cận nhiệt đới với thiên nhiên hoang sơ hầu như chưa bị can thiệp bởi bàn tay con người, và 90% diện tích được bao phủ bởi rừng nhiệt đới với những khu rừng lá rộng. Trên đảo có hơn 40 con sông lớn nhỏ, ở khu vực nước lợ hòa lẫn giữa nước mặn và nước ngọt bắt đầu từ cửa sông hướng ra biển thêm khoảng 10km là khu rừng ngập mặn trải rộng. 

Nhiệt độ trung bình trong năm trên đảo Iriomote vào khoảng 23 độ nên thiên nhiên tại đây vô cùng phong phú với các loài sinh vật quý hiếm như: mèo hoang Iriomote, đại bàng Kanmuri (loại đại bàng nhỏ nhất Nhật Bản); thằn lằn Kishinoue (lớn nhất Nhật Bản). Trong đó, mèo hoang Iriomote là loài chỉ tìm thấy ở đảo này và đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng, chỉ còn 100 con sống sót.

Ngoài các loại động vật quý hiếm, đặc hữu kể trên không thể được nhìn thấy ở nơi khác, nơi đây còn có 7 loại cây phổ biến của rừng ngập mặn ven bờ bao gồm như Sudajii (Castanopsis cuspidata), Tabunoki (Persea thunbergii), và Urajirogashi Okinawa (Quercus miyagii )... Ngoài ra, giữa Iriomote-Jima và Ishigaki-Jima có các rạn san hô lớn nhất ở Nhật Bản, dài 20 km và rộng 15 km.

Ngày nay, để bảo tồn hệ sinh thái độc đáo nguyên sơ của hòn đảo, chính quyền Nhật Bản đã cho thành lập công viên Iriomote National như một sự cần thiết, và hòn đảo Iriomote cũng được xem là khu vực rừng cần bảo tồn. Khu vực này có một phần khu rừng nguyên sinh bất khả xâm phạm bao gồm 30 km2 và khu vực rìa ngoài bao gồm 86 km2, tổng cộng 116km2. 7 loại cây ngập mặn của Iromote-Jima cùng rạn san hô Iromote-jima và Ishigaki-jima đều có quy định cấm xâm phạm.

Mèo hoang Iriomote.

Những điểm tham quan tại đảo thường được du khách lui tới là khu rừng nhiệt đới, rừng ngập mặn và những bãi biển với các hoạt động ngoài trời thú vị. Men dọc theo bờ biển với du thuyền sẽ dẫn du khách tới con sông Urachi, một trong những con sông dài nhất tại Okinawa và Nakama bên cạnh khu rừng hoang dã kỳ bí. 

Đi sâu vào trong rừng du khách được tham quan dòng thác Pinaisara-no-taki trên con sông Urauchi, nằm ở phía bắc hòn đảo. Khám phá toàn cảnh hệ sinh thái rừng ngập mặn trên dòng sông Nakama cũng là trải nghiệm thú vị cho du khách. Đặc biệt tại bờ biển Hoshizuna-no-hama du khách sẽ bất ngờ vì nền cát nới đây với những viên cát nhỏ xíu có hình ngôi sao được tạo ra từ sự bào mòn của các rạn san hô.

Ngoài ra khi đến với Iriomote, khách du lịch còn được thỏa sức với các trò chơi như: đi thuyền xuyên rừng, lặn ngắm san hô hoặc đi bộ qua các cánh rừng nhiệt đới để tới tham quan những dòng thác tại đây...

Iriomote thực sự là một viên ngọc quý của nước Nhật bởi sự nguyên sơ của nó.

Việt Hồng
.
.
.