Người dân Nhật Bản ngày càng chuộng thuê ôtô để... nghỉ ngơi

Thứ Ba, 23/07/2019, 22:12
Theo công ty NTT Docomo, xe ôtô tại Nhật Bản bây giờ không còn là phương tiện di chuyển nữa, nó có thể trở thành một nơi riêng tư cho những người bận rộn.


Thuê một chiếc xe hơi tại Nhật Bản là cách hiệu quả và thuận tiện để đi từ điểm A đến điểm B. Quãng đường di chuyển càng dài, các hãng cho thuê xe càng kiếm được nhiều tiền hơn của khách hàng. 

Vì vậy khi một số công ty cho thuê xe hơi phát hiện những chiếc xe họ cho khách hàng thuê không phát sinh thêm quãng đường di chuyển, họ bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Theo công ty NTT Docomo, xe ôtô bây giờ không còn là phương tiện di chuyển nữa, nó có thể trở thành một nơi riêng tư cho những người bận rộn.

Nơi riêng tư cho những người bận rộn

Cuộc sống hiện đại quá áp lực khiến người Nhật không có không gian dành cho riêng mình. Họ thuê xe để ăn bữa trưa, hay chợp mắt trước cuộc họp căng thẳng.

Thời gian eo hẹp khiến nhiều người không có thì giờ dành riêng cho bản thân. Ở Nhật Bản, người dân nước này đã nghĩ ra một cách tự tạo ra không gian riêng, phục vụ cho việc học tập hay giải trí… Thay vì thuê xe ô tô để di chuyển từ vị trí này tới vị trí khác, nhiều người lại thuê xe để ăn trưa, ngủ nghỉ hoặc học tập. 

Theo tờ Asahi Shimbun, tình trạng này được hãng xe Orix Auto phát hiện sau khi họ thấy công-tơ-mét trên xe ôtô không hề thay đổi khi khách hàng hoàn trả xe. Một hãng cho thuê ôtô khác là Times24 với 1,2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ cho biết, nhiều người thuê xe để tranh thủ chợp mắt giữa thời gian các cuộc họp, để làm việc, hay chứa đồ đạc cá nhân.

Ngủ trên xe hơi là chuyện thường tình.

Một công ty với dịch vụ tương tự là NTT Docomo đã thực hiện một cuộc khảo sát với 400 khách hàng của mình, kết quả cho thấy, có 1 trong 8 người sử dụng xe thuê để ngủ, nói chuyện qua điện thoại với khách hàng hoặc gia đình. Một số người tận dụng sự yên tĩnh của ôtô để xem truyền hình hoặc luyện ngoại ngữ. 

Theo công ty NTT Docomo, xe ôtô bây giờ không còn là phương tiện di chuyển nữa, nó có thể trở thành một nơi riêng tư cho những người bận rộn. “Một khách hàng của chúng tôi cho biết, người này đã thuê phương tiện để ngủ trưa hoặc tận dụng cabin xe để biến nó thành không gian làm việc. Một người khác lại thuê xe để cất túi xách và các vật dụng cá nhân của mình chỉ vì không thuê được chiếc tủ đựng đồ (coin lockers) nào còn trống”, đại diện NTT Docomo cho hay.

Những lo ngại

Tuy nhiên, hãng Orix Auto lại không đồng tình với cách làm này của khách hàng. Hãng xe này cho rằng, việc khởi động động cơ xe chỉ để chạy điều hòa trong khi khách hàng đang ngủ hoặc học tập, làm việc sẽ gây ô nhiễm môi trường. 

Theo Orix Auto, xe là để đi chứ không phải nơi để giải trí, nghỉ ngơi. Ngoài các vấn đề rắc rối có thể phát sinh khi mọi người dùng ôtô như một không gian sống thì công ty cho thuê xe cũng bị giảm lợi nhuận khi xe không được dùng để phục vụ nhu cầu di chuyển.

Không chỉ có vậy, do hậu quả của trận động đất và sóng thần lịch sử hồi năm 2011, giờ đây Nhật Bản đang thiếu hệ thống trạm sạc công cộng. Và kết quả khảo sát cho thấy nhiều người thậm chí thuê xe ôtô để... sạc điện thoại.

Với một bộ phận người dân Nhật Bản hiện nay, xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một không gian riêng tư để họ có thể nghỉ ngơi hoặc ăn uống.

Khảo sát của các công ty khác cũng cho những kết quả bất ngờ không kém với hơn 12% khách hàng không lái xe. Một số khác cho biết họ xem TV, dùng ôtô làm phòng thay đồ hoá trang Halloween, làm nơi tập hát hoặc đọc rap và tập cơ mặt. Không ít người thuê ôtô để có chỗ nghỉ ngơi mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Một người dân Tokyo chia sẻ: "Thông thường nơi duy nhất mà tôi có thể chợp mắt được khi đến thăm khách hàng là một quán rượu ở trước nhà ga. Nhưng việc thuê một chiếc xe để ngủ chỉ là vài đô la, tương đương với số tiền mà tôi có thể ngồi trong quán cà phê cũng là một giải pháp hay".

Tokyo là một thành phố đắt đỏ, với chi phí sinh hoạt rất cao, trong khi mật độ dân cư lại đông đúc. Do đó, xe ôtô cho thuê đã bị biến thành không gian riêng tư. Giá thuê một chiếc ôtô trong 30 phút khá rẻ - chưa đến 4 USD (100.000 đồng). 

Một nghiên cứu từ 28 quốc gia cho thấy, người Nhật ngủ khoảng 6 giờ 35 phút mỗi đêm, ít hơn 45 phút so với thời gian trung bình của các nước. Không những vậy, có 92,6% người Nhật trên 20 tuổi thừa nhận thường xuyên ngủ không đủ giấc. 

Nguyễn Minh
.
.
.