Ăn tết cùng "lính áo vàng"

Thứ Sáu, 16/02/2018, 09:00
Chỉ trong năm 2017, Phòng CSGT Bắc Giang đã phát hiện 8 vụ, bắt giữ 16 đối tượng vận chuyển ma tuý, thu hơn 1kg ma tuý "đá", 5.560 viên ma tuý tổng hợp; phát hiện 6 vụ, bắt 9 đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ, 3 vụ vận chuyển 2,6 tấn gỗ sưa không có giấy tờ; trực tiếp và phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, xử lí 40 vụ vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc (hàng lậu).

Đón Tết trên những cung đường

Quốc lộ 279 - con đường có số to nhất toàn quốc nối từ Hạ Long sang Bắc Giang để đi Tây Bắc hoa đào đang rộ nở. Những xe chở đào, quất, lá dong... tấp nập về xuôi khiến không khí càng chộn rộn hơn. Đối với mỗi người, thời khắc này là lúc nghĩ về gia đình, nghĩ về sự sum vầy, nhưng cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh  Bắc Giang chưa ai nghĩ đến điều đó.

Bởi những ngày này, phương tiện đi lại đông đúc, việc buôn bán tấp nập, ai cũng vội vàng nên rất dễ xảy ra tai nạn mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, CBCS chia nhau khép kín tuần tra, bám đường, bám địa bàn, phân luồng giao thông, nhắc nhở người dân kinh doanh đúng nơi quy định, phòng ngừa, xử lí các vi phạm.

Cán bộ CSGT kiểm tra an toàn trên tàu hỏa.

CBCS làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và QL 1A - tuyến đường huyết mạch từ biên giới về Hà Nội cũng vất vả không kém. Từ giữa tháng 12 - 2017, khi tổ chức cao điểm thanh tra kiểm soát, xử lí vi phạm thì hầu như anh em không có ngày nghỉ. Những ngày giáp Tết và đầu năm mới, tội phạm thường tìm cách "qua mặt" lực lượng chức năng để chở hàng cấm, hàng lậu từ biên giới vào Việt Nam và ngược lại.

Chính vì vậy, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng còn phải đấu tranh với tội phạm. Nhiều năm nay, CSGT Công an Bắc Giang luôn là đơn vị có nhiều thành tích trong đấu tranh chống tội phạm, số lượng ma túy CSGT phát hiện, xử lý không kém so với số lượng của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy.

Chỉ trong năm 2017, Phòng CSGT Bắc Giang đã phát hiện 8 vụ, bắt giữ 16 đối tượng vận chuyển ma tuý, thu hơn 1kg ma tuý "đá", 5.560 viên ma tuý tổng hợp; phát hiện 6 vụ, bắt 9 đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ, 3 vụ vận chuyển 2,6 tấn gỗ sưa không có giấy tờ; trực tiếp và phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, xử lí 40 vụ vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc (hàng lậu).

Đặc biệt, CSGT Bắc Giang là đơn vị có nhiều nỗ lực trong đảm bảo TTATGT, làm giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí. Tỉnh Bắc Giang cũng là địa phương 6 năm liên tiếp giảm tai nạn giao thông; đơn vị 2 năm liên tiếp được Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua.

Khác với CSGT đường bộ, đường sắt, Cảnh sát Đường thủy (CSĐT) đón Tết đặc biệt hơn, bởi nơi đó không pháo hoa, cũng chẳng có những ánh đèn rực rỡ sắc màu của phố xá. Họ đón Tết ngay trên "trụ sở" đơn vị của mình, thường là những chiếc tàu tuần tra. Đây vừa nơi ăn ở, sinh hoạt vừa là nơi làm việc CBCS.

12 năm gắn bó với sông nước, Thiếu tá Tống Văn Nam, Đội trưởng Đội CSĐT, CSGT Bắc Ninh thuộc từng khúc sông, nhớ từng điểm cạn. Nhà cách đơn vị chục km, nhưng có khi cả tuần, thậm chí cả tháng anh em mới về, bởi đơn vị quân số ít, công việc nhiều nên chỉ khi nào gia đình có việc, anh em mới dám về.

Vào dịp Tết, công việc bận rộn, vì tàu bè đi lại vận chuyển hàng hóa nhiều; các đối tượng thường lợi dụng địa bàn để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. nên CBCS phải tăng cường thanh tra kiểm soát, tuyên truyền để người dân không tham gia vào các hành vi vi phạm.

Trên địa bàn, có 2 cảng hàng hoá là cảng Nhà máy nhiệt điện Phả Lại và cảng Nhà máy kính Đáp Cầu, phương tiện đỗ dừng rất đông nên CBCS phải thường xuyên bám địa bàn, đảm bảo an toàn giao thông và ANTT. Theo yêu cầu của Ban Giám đốc, thì trong dịp Tết, các đơn vị ứng trực 50%, nhưng vì đơn vị ít người, lại ở xa dân cư nên anh em thường ở lại đơn vị đón Tết với nhau bởi đây chính là ngôi nhà thứ 2 mà họ yêu thương, gắn bó.

Từng gắn bó với lực lượng này, ấn tượng nhất đối với tôi là cái tình của CBCS CSĐT đối với nhau và đối với cả người dân vi phạm. Anh em trong đội sống với nhau trên một chiếc tàu hoặc lán tạm ven bờ sông, xa khu dân cư nên luôn yêu thương nhau như một gia đình, không ai nề hà, ngại ngần khi giúp đỡ nhau bất cứ việc gì. Vì vậy, có nhiều anh, khi được chuyển ra lực lượng khác đỡ vất vả hơn nhưng lại xin ở lại, bởi không muốn xa rời ngôi nhà thứ 2 của mình.

CSĐT Bắc Ninh cũng vậy, dù được Ban Giám đốc quan tâm về điều kiện làm việc nhưng anh em vẫn chủ yếu sống trên tàu, đỗ các bờ sông, cách xa khu dân cư nên việc sinh hoạt, công tác gặp không ít khó khăn, ít có điều kiện giao lưu với bên ngoài.

Công việc thì vất vả, bởi đặc thù riêng của đường thuỷ là trình độ dân cư hạn chế, khó khăn trong việc tạm giữ phương tiện để xử lí bởi không có bến bãi, rất dễ dẫn đến rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão. Nhờ cố gắng vượt bậc, CSĐT Bắc Ninh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình...

Những món nợ khó đòi

"Món nợ" mà lãnh đạo, chỉ huy CSGT nào cũng mắc nợ với CBCS, đó là những ngày nghỉ phép, những ngày nghỉ bù. Lực lượng CSGT ngoài công việc thường nhật thì một năm còn có 3 dịp cao điểm dài ngày: cao điểm Tết, cao điểm 30-4, 1-5; cao điểm thi đại học; cao điểm 2-9; đó là còn chưa tính đến các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, lễ hội... Với khối lượng công việc lớn, sức ép nhiều, nên cả năm CSGT hầu như không có một ngày nghỉ trọn vẹn.

Hẳn mọi người còn chưa quên hình ảnh CBCS CSGT không quản ngày đêm, mưa gió, trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Việt Nam. CBCS CSGT còn là "mặt tiền" của hình ảnh con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Trong dịp APEC vừa qua, lực lượng CSGT đã đón dẫn nhiều lãnh đạo, quan chức cấp cao, đại biểu trong và ngoài nước; phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị, lực lượng khác trong việc đảm bảo an ninh, TTXH, ATGT và đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lãnh đạo, đại biểu. Hình ảnh những chiến sĩ áo vàng dầm mưa hướng dẫn giao thông đã để lại ấn tượng  mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.

Sự kiện bảo vệ thành công Năm APEC 2017 mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng đã chứng minh sự chuyên nghiệp, năng lực, trình độ của CSGT Việt Nam với các quan chức, đại biểu, bàn bè quốc tế đến Việt Nam. Hình ảnh CSGT, nhất là các nữ CSGT làm nhiệm vụ tại APEC đã gây ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam thân thiện, hiếu khách, an toàn.

Năm 2017, lực lượng CSGT đã nỗ lực trong công tác tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, TNGT giảm cả 3 tiêu chí; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được cải thiện; tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT đã giảm đáng kể; công tác nghiệp vụ cơ bản được quan tâm chỉ đạo quyết liệt nên hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và bảo đảm TTATGT được nâng lên rõ rệt; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây mất TTATGT - TTXH trên đường thủy nội địa được chú trọng đấu tranh, ngăn chặn nên đã được kiềm chế hơn rất nhiều, góp phần tích cực vào mục tiêu chung là phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Năm 2018 là năm bản lề về công tác cán bộ. Với lực lượng CSGT cũng là thời điểm để có sự bứt phá vươn lên cả về công tác nghiệp vụ, công tác xây dựng lực lượng, xây dựng hình ảnh CSGT thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Tết đến xuân về lại càng buồn hơn với những gia đình CSGT hy sinh bởi vợ thiếu chồng, con thiếu cha, gia đình thiếu đi sự chăm sóc của người đàn ông trụ cột. Nhìn hình ảnh đứa con gái nhỏ của Trung tá Trần Văn Vang, cán bộ Cục CSGT lúp xúp trong lễ đưa tang bố, chúng tôi không ai cầm được nước mắt.

Vất vả là thế, hi sinh là thế, CBCS CSGT rất cần sự sự chia sẻ và đánh giá đúng mực của cộng đồng. Có thể đâu đó vẫn còn chiến sĩ CSGT tiêu cực, nhưng, phần lớn trong lực lượng này, họ ngày đêm cống hiến, hi sinh để đất nước bình yên, người dân không bớt nỗi lo mỗi khi ra đường.

Đặc biệt là khi Tết đến xuân về, cho dù không được sum họp cùng gia đình trong lúc giao thừa, trong bữa cơm mừng năm mới, nhưng chắc chắn họ sẽ vui hơn khi được nhìn nhận đúng.

Quang Nhật - Thu Thuỷ
.
.
.