Cái kết của Hải "Bát giới" - gã côn đồ thích hành xử bạo lực

Thứ Hai, 14/09/2020, 13:26
"Bát giới" là "hỗn danh" của Nguyễn Văn Hải, SN 1982, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, một kẻ được giới du thủ du thực đất Hà Đông khá ngại va chạm.


Ngoài sự "điên" và liều lĩnh (đúng hơn là không khôn ngoan mà theo lý thuyết của bọn này là tại đi tù nhiều nên "ngu ngục") thì lý do chính là Hải là em trai ruột một kẻ đang được đánh giá là cầm trịch dân anh chị đất Hà Đông, nên kể cả dân có máu mặt cũng ngại va chạm chứ đừng nói người lương thiện. Ngày 8-8, Hải gây ra vụ chống người thi hành công vụ và bỏ trốn. Mới đây, Hải đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại Bắc Ninh.

Hải “Bát giới” tại cơ quan điều tra.

Đánh người bất chấp pháp luật

Hỗn danh "Bát Giới" là để tả cái hình dáng của Hải, bởi gã có gương mặt tương đối giống... Bát Giới. Nhưng mặt khác, cũng là cách người ta đánh giá về Hải bởi gã không… khôn như đám lưu manh, giang hồ khác. Thực ra thì Hải có thể đã không "điên" đến thế nhưng gã lại dựa hơi người anh trai vốn là một tay anh chị tương đối có máu mặt ở đất Hà Đông. Tiền án, tiền sự của anh em nhà này phải giơ hai bàn tay ra cộng. Ngỗ ngược từ bé, mới lớn là đã nghịch ngợm đánh nhau, anh em Hải liên miên gây ra các vụ va chạm, đụng độ với các đối tượng lưu manh, giang hồ khác.

Sáng sớm 8-8, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán hàng ăn uống quá 24h, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì tổ công tác của Công an quận Hà Đông phát hiện một quán ăn vi phạm trên phố Quang Trung (Hà Đông). Tại đây, lực lượng chức năng nhận thấy có 4 vị khách đang ăn uống tại quán, trong đó có Nguyễn Văn Hải.

Sau khi bị tổ công tác nhắc nhở dọn hàng để đảm bảo đúng quy định, Hải không những không chấp hành mà còn có hành vi chống đối. Hắn đứng phắt dậy, tiến lại gần phía các cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ và có lời lẽ thô tục, xúc phạm và xô đẩy. Không dừng lại ở đó, Hải "Bát giới" đã túm áo, giật biển hiệu CAND của một chiến sỹ Công an trong tổ công tác.

Ảnh của Nguyễn Văn Hải lưu tại cơ quan điều tra trong một vụ án khác.

Nhận thấy thái độ hung hăng, chống đối của đối tượng này, Đại úy Đinh Nam Phong, Tổ trưởng tổ công tác đã thông báo về đơn vị để tăng cường lực lượng. Thấy vậy, Hải "Bát giới" bất ngờ lao đến đấm vào ngực khiến Đại úy Phong ngã gục xuống đường. Ngay sau khi tấn công Đại úy Phong, Hải nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 12-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hải về tội "Chống người thi hành công vụ". Tuy nhiên, do đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, ngày 21-8, Cơ quan điều tra tiếp tục ra quyết định truy nã bị can. Sau khi tiến hành rà soát, truy vết và kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Hà Đông đã phát hiện Hải đang lẩn trốn tại Bắc Ninh. Ngay sau đó lực lượng chức năng đã tiến hành vây bắt, khống chế thành công đối tượng Hải "Bát giới".

Tiền án nhiều hơn tiền mặt

Nguyễn Văn Hải đã có 5 tiền án về tội "Gây rối trật tự công cộng", từng nhận 6 năm tù và 21 tháng án treo. Cụ thể vào tháng 5-2008, Hải bị TAND quận Hà Đông xử phạt 9 tháng tù và cho hưởng án treo; Tháng 3-2010, Hải bị xử phạt 25 tháng tù cộng với 9 tháng tù tại bản án ngày 16-5-2008 của TAND quận Hà Đông với tổng hình phạt 34 tháng tù giam; Tháng 7-2013, Hải bị xử phạt 12 tháng tù giam và vào tháng 11-2016, Nguyễn Văn Hải tiếp tục bị xử phạt 30 tháng tù giam.

Riêng năm 2013, Nguyễn Văn Hải đã liên tiếp gây ra 2 vụ việc cùng bằng "phương pháp" dùng cốc thủy tinh đập vào đầu người khác chỉ vì mâu thuẫn cá nhân.Vụ việc đầu tiên xảy ra vào tối ngày 22-4-2013, khi Hải "Bát giới" cùng Hoàng Minh Thắng (SN 1995, ở phường Quang Trung, Hà Đông) và một người gọi là "Gà" (không rõ lai lịch) ngồi uống bia cùng Phạm Văn Hòa (46 tuổi, ở phường Yết Kiêu, Hà Đông).

Hung khí thu giữ trong một vụ thanh toán lẫn nhau của Sơn “Thảo nứa”.

Khi đang uống bia, Thắng và "Gà" ra ngoài và xô xát với người nhà anh Nguyễn Quang Sáng (SN 1971, cũng ở Hà Cầu). Thấy Thắng bị người nhà anh Sáng đánh chảy máu ở trên trán nên Hải cầm cốc thủy tinh uống bia tiến đến ném vào đầu anh Sáng khiến anh này bị thương phải đi viện.

Tiếp đó vào đêm 20-7-2013, Nguyễn Văn Hải rủ Nguyễn Ngọc Tùng, Hòa, Lưu Văn Thắng (tức Thắng "Mậu Lương", 25 tuổi, ở phường Kiến Hưng, Hà Đông) cùng 2 đàn em và một đối tượng khác đến quán Hùng Gù ở bãi xe Tĩnh (Hà Cầu, Hà Đông) ăn phở. Khi thấy Nguyễn Xuân Dũng (ở phường Quang Trung, Hà Đông), là người quen cởi trần đi qua, Hải liền gọi vào cùng ăn.

Trong quá trình nói chuyện, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Hải cầm cốc trà đá bằng thủy tinh đập vào đầu Dũng vỡ tan làm chảy máu. Tùng cũng cầm một chiếc cốc khác đập vào tai phải của Dũng, còn các đối tượng khác thì xông vào đánh, đấm nạn nhân.

Đứng bên ngoài, Hải còn kích động: "Bọn mày đuổi theo đánh chết nó đi". Nghe vậy, Tùng, Thắng và 2 đàn em liền đuổi theo cầm gạch, đá tấn công Dũng. Ngay sau đó, Nguyễn Văn Hải và đồng bọn đã bị cơ quan điều tra bắt giữ để làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của mình.

"Thành tích" của Hải "Bát giới" còn gắn liền với những cuộc hỗn chiến trong giới giang hồ và gắn liền với cái tên của người anh trai Nguyễn Văn Sơn (tức Sơn "Thảo nứa").

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 17-6-2007, Nguyễn Thanh Quang (trú tại ngõ Ao Sen, Hà Đông) cùng một nhóm bạn đến khu Văn Quán để đánh bạc. Tại đây, Quang mâu thuẫn với đối tượng Sỹ Danh Ước (trú tại Phúc Lâm, Hà Đông) và xảy ra xô xát.

Ngày hôm sau, Nguyễn Thanh Quang cùng Nguyễn Vọng (trú tại Quang Trung, Hà Đông) đi đến khu vực Văn Quán thì gặp Ước đang ngồi uống nước. Quang đã dùng một chai nước ngọt đập vỡ đít chai để chạy theo tấn công Ước nhưng bị Vọng can ngăn.

Sau khi bị đánh, Ước ra vườn hoa Hà Đông lấy 2 con dao bầu loại dùng để bổ dừa rồi quay lại khu vực cầu Hà Đông tìm Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Mạnh Hùng để nhờ các đối tượng này cùng đi trả thù giúp mình. Các đối tượng này đi xe máy tìm Quang Vọng và chém 2 đối tượng này bị thương rồi bỏ đi.

Ân oán giang hồ của hai phe nhóm này cũng bắt đầu từ vụ việc nói trên và kéo dài nhiều ngày sau đó khiến người dân địa phương vô cùng sợ hãi. Sau khi chém Nguyễn Thanh Quang được 2 ngày, vào tối 19-6-2007, khi đang ngồi uống nước cùng Nguyễn Mạnh Hùng, Sơn "Thảo nứa" bị Trịnh Thế Dũng (trú tại Quang Trung, Hà Đông) cùng một nhóm 7-8 đối tượng đi trên 3 xe máy lao vào chém tới tấp. Sơn "Thảo nứa" đã kịp thời phản ứng và chạy thoát khỏi vụ "úp sọt" này.

Để trả thù đối phương, Sơn đã rủ em trai mình là Hải "Bát giới" cùng 7-8 đối tượng khác mang dao, kiếm đi để trả thù. Cả hội của Sơn "Thảo nứa" cùng kéo vào hiệu cầm đồ của Trịnh Thế Dũng, ở trên phố Bế Văn Đàn để trả thù. Do Dũng đang đi vắng, chỉ có 2 người làm thuê là Nghĩa và Thắng ngồi trông coi, Sơn "Thảo nứa" đã cầm kiếm đâm một nhát vào ngực Nghĩa, đồng thời gí kiếm vào cổ Thắng bắt phải gọi Trịnh Thế Dũng về để "chịu tội". Tuy nhiên, thấy vết thương của Nghĩa khá nặng, bọn Sơn "Thảo nứa" đã rút lui.

Biết tin Sơn "Thảo nứa" tìm đến trả thù, tối cùng ngày, Nguyễn Thanh Quang đã tập hợp khoảng 30 đàn em, được trang bị đầy đủ các loại đao, kiếm, gậy sắt đến nhà mình tại khu vực Ao Sen để bàn kế hoạch thanh toán nợ nần với nhóm của Sơn. Sau khi bàn xong kế hoạch, cả nhóm Quang cùng kéo nhau đi tìm Sơn "Thảo nứa" để thanh toán.

Nhận được tin từ trước về vụ việc nhóm của Nguyễn Thanh Quang đang đến tìm mình, Sơn "Thảo nứa" cũng tụ tập khoảng 10 đàn em khác, mang theo 3 dao, 1 kiếm và 5 ống tuýp sắt ngồi chờ đối thủ tại quán cầm đồ của mình ở phố Quang Trung. Sau khi hai nhóm gặp nhau liền xông vào đánh chém.

Do thua về quân số, nhóm của Sơn "Thảo nứa" vỡ trận và bỏ chạy. Tuy nhiên, trước khi rời đi, nhóm của Sơn đã khiến nhiều đàn em của Nguyễn Thanh Quang bị thương nặng, phải vào viện điều trị.

Sau khi điều tra, Công an Hà Đông đã khởi tố bị can với 3 đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Trịnh Thế Dũng, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Thanh Quang. Các đối tượng bỏ trốn nên sau đó đã bị truy nã và phải ra đầu thú, khai báo đầy đủ tội trạng của mình. Đáng nói, Hải "Bát giới" là một trong các đối tượng bị Công an Hà Đông khởi tố do có liên quan đến vụ hỗn chiến.

Năm nay mới 38 tuổi nhưng Hải đã có 5 tiền án. Liên tục ra tù vào khám, thế nên Hải cũng chỉ chọn được con đường làm ăn trong bóng tối, chủ yếu là các hoạt động không được pháp luật công nhận. Trước khi bị bắt, Hải tham gia bảo kê, chăn dắt mấy cô gái làm nghề buôn hương bán phấn, chuyên cung cấp cho các quán xá hoạt động nhạy cảm. Làm nghề này phải va chạm rất nhiều nên bản tính côn đồ càng lúc càng thấm sâu trong con người hắn.

"Va là chạm, va là nổ" - đó là phương châm sống của hắn. Dưới trướng Hải có một lũ đàn em cũng sẵn sàng tay đao tay búa xông pha "lên đường". Đám này ko ít lần thách đấu các nhóm khác trong quá trình hoạt động bảo kê quán xá, gây mất trật tự xã hội. Lại thêm một lần nữa, Hải "Bát giới" gia nhập "quốc tịch Juventus", Không hiểu thêm lần này nữa là 6 tiền án, bảng "thành tích" bất hảo của hắn có chịu dừng lại?

Hùng Mạnh
.
.
.