"Lật mặt" giang hồ gây tai nạn nhờ đàn em nhận tội

Thứ Ba, 10/11/2020, 07:58
Cơ quan CSĐT Công an TP Dĩ An (Bình Dương) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Trọng Mười (tức "Mười Thu", SN 1978, ngụ xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) để điều tra làm rõ về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.


Vụ tai nạn kinh hoàng

Chiều 8-10, tài xế điều khiển xe ôtô 7 chỗ lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương hướng ra khu vực cầu vượt Sóng Thần, TP Dĩ An. Đến gần con hẻm 376 đường Nguyễn Tri Phương thì bất ngờ đối tượng lái xe ôtô tông 2 xe máy chạy cùng chiều lưu thông phía trước. Cú va chạm mạnh khiến hai anh T.Đ.T. (SN 2002, ngụ Đồng Nai) và anh T.N.A (SN 1990, quê quán Nghệ An) tử vong tại hiện trường. Gây tai nạn xong, đối tượng không chịu dừng xe mà bỏ trốn.

Nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an TP Dĩ An khẩn trương khám nghiệm hiện trường, truy tìm đối tượng điều khiển ôtô gây tai nạn chết người theo dấu vết "nóng". Trong lúc Công an đang ráo riết tìm thủ phạm thì nam thanh niên tên Đ.Q.A (SN 1987, quê quán Hà Tĩnh) đã ra cơ quan Công an trình diện và khai nhận mình là tài xế gây ra vụ tai nạn chết người. 

"Mười Thu" tại phiên tòa năm 2015.

Tuy nhiên, từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, điều tra viên Công an TP Dĩ An nhận thấy, A. có biểu hiện nghi vấn nhận tội thay cho người khác. Bởi lẽ, A. có lời khai không trùng khớp với diễn biến của sự việc mà người dân mô tả lại và có trạng thái tâm lý bất thường. Qua điều tra ban đầu, A. phải thừa nhận đã nhận tội thay cho "Mười Thu" sau cuộc gọi điện thoại của "đàn anh".

Tiến hành các công tác nghiệp vụ, cơ quan Công an đủ cơ sở để xác định thủ phạm gây tai nạn chết người là Nguyễn Trọng Mười, biệt danh "Mười Thu" nên tiến hành các biện pháp tố tụng hình sự để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Cơ quan Công an đã mời đối tượng về trụ sở làm việc nhưng đối tượng không hợp tác. Do vậy, cán bộ Công an phải áp giải đối tượng. Thoạt đầu, Mười quanh co không chịu khai báo trung thực về hành vi phạm tội của mình. Chỉ khi điều tra viên đưa ra các chứng cứ thì Mười mới chịu thừa nhận mình là người gây tai nạn chết 2 người.

Giang hồ "cộm cán"

Nguyễn Trọng Mười từng có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản, mới ra tù cách đây hơn 2 tháng. 
Theo đó, năm 2010, Nguyễn Văn Cầm từ Nghệ An vào Bình Dương làm nghề môi giới bất động sản cùng với Nguyễn Trọng Mười, Trần Văn Hải, Nguyễn Văn Kiên (cùng quê Nghệ An) và Nguyễn Văn Đồng (Đồng "Lầy"), nên quen biết với anh Trần Tiến T. Sau một thời gian, anh T. vay Cầm số tiền 50 triệu đồng với lãi 10%/tháng. Tiếp đó, anh T. mượn thêm tiền vài lần nữa tính cả gốc lẫn lãi lên tới 260 triệu đồng.

Đến tháng 10-2010, anh T. không có tiền trả như đã hẹn nên Cầm nhiều lần điện thoại đòi nợ. Cầm hẹn anh T. đến nhà "đại ca" Mười để thỏa thuận trả tiền. Nhưng khi gặp mặt, anh T. vẫn không có tiền trả nên Cầm lớn tiếng chửi bới, đập nát điện thoại T. Lúc này, Hải, Kiên và Đồng "Lầy" từ trong nhà Mười bước ra hỗ trợ. Cầm lấy dao tự chế đuổi chém anh T. nhưng không được. Chưa dừng lại, Cầm tiếp tục dùng gậy đuổi đánh anh T. Thấy vậy, anh T. bỏ chạy nhưng bị đồng bọn của Cầm bao vây yêu cầu ngồi lại nhà Mười cam kết trả nợ.

Khi đã hết thời hạn, do không thấy anh T. trả tiền nên Cầm, Kiên, Đồng "Lầy" đến công ty Thuận Kiều (thị xã Dĩ An) để tìm anh T. nhưng không thấy. Lúc này, Cầm nhắn tin sẽ chém anh T. Sợ hãi, anh T. nhờ một người quen nói chuyện với Mười để xin khất nợ và đồng ý viết giấy cam kết. Tại nhà anh T, Kiên và Đồng đứng trước cổng còn Cầm vào nhà đưa cho mẹ và vợ anh T. xem các giấy cam kết trả nợ 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, vợ và mẹ T. không đồng ý với số tiền trả nợ thì Cầm hăm dọa "nếu không ký giấy nợ, mua sẵn cho Thành cái hòm để ở nhà". Vì vậy, vợ anh T. đồng ý ký giấy trả nợ thay cho chồng. Lúc này, "Mười Thu" đến nhà anh T. "lệnh" cho cả bọn ra về. Sau đó, vợ anh T. phải đưa cho Cầm số tiền 100 triệu đồng và đưa 160 triệu cho "Mười Thu".

Với hành vi phạm tội như trên, năm 2015, Mười đã bị TAND thị xã Dĩ An tuyên phạt mức án 9 năm 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, vào ngày 18-7-2013, "Mười Thu" còn bị TAND thị xã Dĩ An tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, ngày 22-9-2011, Mười tập trung rất đông đàn em để quyết chiến với băng nhóm của Lê Văn Phi (tức Phi "đen") từ TP Hồ Chí Minh đến. Mười phân công đàn em dùng dao, mã tấu phục quanh nhà, còn Mười chuẩn bị 2 khẩu súng (1 khẩu Ru lô, 1 súng hoa cải) và 124 viên đạn, chờ Phi "đen" đến sẽ thanh toán. Sự việc bị Công an thị xã Dĩ An phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đồng thời bắt giữ, khởi tố Mười cùng 12 đàn em trong đó có Cầm, Kiên, Hải. Sau đó, TAND thị xã Dĩ An đã tuyên phạt Mười mức án trên; các đồng bọn của Mười gồm, Cầm, Kiên và Hải cùng bị tuyên phạt mức án 2 năm 6 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng. 

Xuân Bình
.
.
.