Thái Lan: Đề xuất biến nhà tù thành điểm du lịch, tạo kỹ năng cho tù nhân thời COVID-19

Thứ Tư, 09/09/2020, 07:35
Đây là đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsuthin, ông đã khẳng định rằng, một số nhà tù Thái Lan có vị trí gần các điểm du lịch nổi tiếng, do vậy hoàn toàn có thể trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách. 


Tuy nhiên, Stuart McDonald, đồng sáng lập trang web du lịch Travelfish, cho rằng việc thu hút du khách tới các nhà tù không mang tính quyết định, mặc dù Thái Lan đã thành công trong việc biến các đảo Koh Tao và Koh Tarutao - những nơi trước đây có các nhà tù - thành các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Một thế giới tối tăm thành một  nơi của những cơ hội

Các sự kiện thể thao, các triển lãm nghệ thuật, các cuộc thi nấu ăn sẽ được triển khai tại 72 trong số 143 nhà tù của Thái Lan. Cách làm này được kỳ vọng vừa giúp thu hút du khách vừa giúp ích cho tù nhân. Hãng tin Reuters hôm 29-8 chia sẻ câu chuyện Thái Lan lên kế hoạch biến khoảng một nửa số nhà tù ở nước này thành các điểm thu hút khách du lịch, để tăng lượng du khách trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này nỗ lực phục hồi từ tác động của đại dịch COVID-19.

Một trong 72 nhà tù Thái Lan có thể mở cửa đón khách trong vòng 12 tháng tới. Ảnh: Thaiger.

Bộ Tư pháp và Bộ Du lịch và Thể thao của Thái Lan đang trao đổi cụ thể hơn về các phương án. Theo đó, các nhà chức trách hy vọng hình ảnh nhà tù có thể được thay đổi trong mắt công chúng. Đề xuất cũng dự định cho tù nhân tham gia các khoá học để quảng bá du lịch, làm đồ lưu niệm, nấu ăn…, giúp tù nhân có thêm kỹ năng sau khi ra tù.

Một kế hoạch thí điểm đang được thực hiện tại 5 nhà tù, gồm các nhà tù ở thành phố Trat, Rayong và Ratchaburi. Bộ trưởng Somsak Thepsuthin nói, việc biến nhà tù thành địa điểm du lịch không chỉ thu hút thêm nhiều du khách, mà còn chuẩn bị để tù nhân bước vào một "cuộc sống bình thường trong xã hội" và biến hình ảnh của các nhà tù từ "một thế giới tối tăm thành một thế giới của những cơ hội". Vị bộ trưởng này cho biết, ông hi vọng cách làm trên cũng sẽ tạo động lực để tù nhân học hỏi các kĩ năng, giúp họ kiếm việc làm một khi được thả ra ngoài.

Thực trạng quá tải và bạo loạn

Theo tờ Bangkok Post, Bộ Tư pháp Thái Lan từng chỉ đạo điều tra vụ camera của nhà tù Lang Suan tại tỉnh Chumphon bị tấn công mạng và hình ảnh các phạm nhân chen chúc trong buồng giam bị đưa lên YouTube. Bộ trưởng Tư pháp Somsak Thepsuthin cho biết, ông đã nhận được thông tin về sự việc từ Cục Cải tạo nhưng vẫn chưa xác minh được vì sao đoạn phim bị rò rỉ.

Ông chỉ đạo Cục Điều tra đặc biệt xác định những cá nhân có liên quan và yêu cầu Cục Cải tạo đề nghị cảnh sát điều tra vì vụ rò rỉ có thể vi phạm quyền của các phạm nhân. Theo ông Somsak, những sự việc tương tự từng xảy ra tại các nước khác như Úc và Nga.

Một nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết, hệ thống camera an ninh tại những nhà tù ở Thái Lan do các nhà thầu tư nhân cung cấp. Hệ thống được kết nối mạng để những cá nhân có thẩm quyền có thể xem trực tuyến. Chẳng hạn như người đứng đầu nhà tù và những quản giáo cấp cao có thể xem bất cức lúc nào trên điện thoại.

Bộ Tư pháp cho rằng, mã truy cập có thể bị rò rỉ cho người ngoài nên xảy ra sự việc và ảnh hưởng đến hình ảnh của các nhà tù ở Thái Lan vì cho thấy điều kiện chật chội tại nơi giam giữ. Người đăng đoạn phim được trên YouTube còn cho biết đó là những hình ảnh trực tuyến từ nhiều địa điểm bên trong nhà tù Luang Suan. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết những hình ảnh đó được phát chậm 2 giờ. Tài khoản YouTube có tên là "Big Brother's Gaze" còn rò rỉ hình ảnh từ camera an ninh tại các nhà tù từ những nước khác như Nga, Úc và Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsuthin hồi tháng 3 cho biết một vụ bạo loạn đã nổ ra tại nhà tù trung tâm của tỉnh Buri Ram ở vùng Đông Bắc Thái Lan sau khi khoảng 100 tù nhân có hạn tù dài tổ chức biểu tình và một số tù nhân đã bỏ trốn. Theo ông Somsak, cuộc biểu tình này, có thể là do những lo ngại về dịch COVID-19, bắt đầu vào khoảng 11h45 phút tại phòng ăn trong khi các quản giáo đang bận rộn sửa chữa một phòng cách ly cho những tù nhân bị các bệnh truyền nhiễm.

Khoảng 100 tù nhân, trong đó có một số đang phải đối mặt với án chung thân, đốt phòng ăn và phá hủy phòng dành cho những người đến thăm người thân. Khói dày đặc đã được nhìn thấy bay từ nhà tù lên bầu trời. Ông Somsak cho biết một số người tham gia biểu tình đã chạy trốn khi xảy ra bạo loạn, nhưng số lượng chính xác vẫn chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Somsak cho biết, 7 tù nhân trốn trại đã bị bắt lại, trong khi những tù nhân không tham gia vào vụ bạo động được giam trong các khu ngủ. Vụ đào tẩu đã khiến cho quản lý nhà tù báo động cho tỉnh trưởng và đề nghị cảnh sát và quân đội lập các trạm kiểm soát để phát hiện những kẻ bỏ trốn. Cục trưởng Cục Trại giam Đại tá cảnh sát Narat Sawetnant, đã cấp tốc tới Buri Ram để điều tra.

Nguyễn Lai
.
.
.