Cần có quy định để các bộ, ngành quan tâm hơn công tác tiếp công dân

Thứ Tư, 11/10/2023, 18:10

Chiều 11/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp, xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023.

Trình bày báo cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng 37,5% so với năm 2022, với tổng số người được tiếp tăng 41,8% và hơn 294.000 vụ việc (tăng 33,2%).

Cần có quy định để các bộ, ngành quan tâm hơn công tác tiếp công dân -0
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày báo cáo.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng, triển khai các nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đã quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân có chuyển biến tích cực, phần lớn Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm và thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Các bộ, ngành đã tiếp 44.930 lượt (tăng 67,3% so với năm 2022), trong đó có 188 đoàn đông người (tăng 268,6%). Các bộ, ngành tiếp nhiều lượt đoàn đông người là: Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban dân tộc, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Nội vụ...

Cần có quy định để các bộ, ngành quan tâm hơn công tác tiếp công dân -0
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra.

Trong năm, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp công dân 143 ngày (đạt 92% số ngày tiếp theo quy định) với 317 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 65 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 78 ngày, chiếm 55% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân 793 ngày (đạt 112% số ngày tiếp theo quy định) với 6.749 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 708 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 169 ngày, chiếm 21% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Qua thẩm tra, Ủy ban Pháp luật đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh có chuyển biến tích cực (đạt 79%). Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định. "Đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều", Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu.

Cần có quy định để các bộ, ngành quan tâm hơn công tác tiếp công dân -0
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thảo luận tại phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị công khai thông tin các đơn vị mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng các ngành. Đồng thời, công khai báo cáo Quốc hội. "Nếu chúng ta có địa chỉ, công khai thì tình hình năm sau sẽ chuyển biến tích cực", bà nêu rõ. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, có một thực tế là các đồng chí đứng đầu ở địa phương hoặc đứng đầu các ngành rất bận, nhưng cũng có đồng chí không dành thời gian tiếp công dân theo quy định. Qua tiếp xúc cử tri ở các địa phương, ông nhận được nhiều phản ánh về việc Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chưa thực sự quan tâm đến việc tiếp công dân.

"Theo quy định, mỗi tháng người đứng đầu cấp uỷ tiếp công dân một lần nhưng không nhiều địa phương đảm bảo việc này", ông nói và đánh giá việc công khai Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân không đảm bảo quy định thì tốt, nhưng cũng rất nhạy cảm, tế nhị. Thay vào đó, cần có quy định buộc các đơn vị giải trình để họ phải thay đổi, quan tâm hơn đến việc tiếp công dân.

An Quỳnh
.
.
.