Ðịa Khanh Viện Ngôi làng “tàng hình” ở Trung Quốc

Thứ Tư, 15/11/2017, 12:09
Ðịa Khanh Viện còn có những tên gọi khác nhau: “Thiên tỉnh viện”, “Ðịa âm khanh”, “Ðịa diêu” ở huyện Thiểm, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.


Đây là ngôi làng được mệnh danh là độc nhất vô nhị, ngôi làng “tàng hình”, vì chẳng thể nhìn thấy nhà cửa, còn người dân thì “chui” cả xuống đất. Theo nghiên cứu, ngôi làng này có niên đại 1.500-2.000 năm, thuộc hình thức dân cư đặc sắc của cao nguyên Hoàng Thổ.

Những ngôi nhà trong ngôi làng kỳ lạ này thường được xây dựng trong lòng đất ở độ sâu 6-7m, dài 12-15m. Để có được một căn nhà dưới lòng đất, mỗi hộ gia đình phải mất từ 2-3 năm đào đất rồi mới tiến hành xây nhà, đa số là những ngôi nhà hình vuông có cạnh từ 10-12m. Và mọi ngôi nhà đều có sân rất rộng, có một đường hầm khá sâu để dẫn ra thế giới bên ngoài. 

Mọi sinh hoạt của các hộ gia đình đều gói gọn trong căn nhà nhỏ ấm cúng, kín đáo của mình. Những ngôi nhà dưới lòng đất này mùa hè rất thoáng mát, nhiệt độ luôn ổn định vào khoảng 20 độ C, mùa đông không sợ dông gió, mưa to gió lớn đến đâu thì nơi đây gió vẫn rất nhẹ và ấm áp. Ngôi nhà lâu đời nhất nơi đây đã hơn 200 năm tuổi và có 6 thế hệ gia đình.

Những Địa Khanh Viện ở các thôn đều giống nhau như đúc. Nhà nào cũng vậy, đều có một phòng dùng để nấu ăn, phòng vệ sinh, nuôi gà… Để cất trữ lương thực người ta dùng cây lau sậy đan thành cót, bên dưới trải trấu, sau khi đổ lương thực vào người ta lại dùng trấu đổ lên, sau đó dùng bùn phong kín lại. Bằng cách này, họ có thể trữ lương thực trong 3 năm mà không bị hỏng.

Đường đi vào địa viện là quãng đường hầm dài mấy chục mét. Lối ra vào là những bậc thang. Ở đây, người ta cũng đào giếng để lấy nước sử dụng. Để tránh không cho nước thấm sâu vào trong, cũng như để ngăn việc ngập nước, người ta đã xây những bức tường, đào giếng trong nội viện để trữ nước mưa và chứa nước thải... Bên trên “Địa Khanh Viện” là những viền mái nhà và một đường bao xung quanh. Hiện tại nơi đây vẫn còn hơn 100 thôn xóm dưới mặt đất, tức gần 10.000 “Thiên tỉnh viện”.

Tựu trung lại những ngôi nhà Địa Khanh Viện không khác những ngôi nhà trên mặt đất là mấy, đặc biệt là về phần nội thất bên trong, khác chăng chỉ là vị trí chúng nằm trong lòng đất mà thôi.

Kỹ thuật xây dựng những ngôi nhà dưới lòng đất đã được ghi nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Trung Quốc vào năm 2011. Lối thiết kế và xây dựng đơn giản, không chỉ tiết kiệm chi phí mà lại còn rất độc đáo. Bếp lò qua núi và... nghệ thuật cắt dán giấy là những phong tục ở nơi đây. Người dân ở đây cũng tổ chức những cuộc thi về loại hình nghệ thuật này.

Hiện nay, có khá nhiều công ty đã tổ chức những tour du lịch đến các ngôi làng dưới lòng đất bí ẩn này và thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, khám phá. Hầu hết các du khách đến đây đều giật mình ngỡ ngàng khi đứng từ xa ngắm nhìn ngôi làng. Giật mình vì chỉ nhìn thấy cây cối thôi, nghe văng vẳng tiếng cười nói, tiếng gà gáy hay tiếng chó sủa... mà không biết chúng phát ra từ đâu, cứ y như là tàng hình vậy. Nhưng khi đến gần du khách có thể chứng kiến cảnh người dân sinh hoạt, đông vui nhộn nhịp không khác gì những thôn làng khác trên mặt đất…. Hơn nữa người dân trong “Địa Khanh Viện” sống thân thiện, quây quần, đầm ấm khác xa với chốn đô thị phồn hoa.

 Hôn lễ ở ngôi làng này được tổ chức vô cùng long trọng, thu hút sự chú ý của du khách. Tết âm lịch là thời điểm thích hợp để đến thăm “Địa Khanh Viện” bởi ngoài việc được ngắm cảnh vật, kiến trúc khách thăm quan còn được chứng kiến nhiều lễ hội của người dân nơi đây.

Thiên Ngân
.
.
.