Tìm thấy ngôi đền bị mất trong rừng rậm Thái Lan

Thứ Năm, 19/12/2019, 17:11
Việc phát hiện ra một khu định cư được xây dựng bằng đá cổ có thể nghìn năm tuổi đã được công bố trên một bài đăng trên Facebook của nhà sử học Phum iradejwong. Họ đã khám phá ra các công trình kiến trúc đá, di tích và ít nhất một tảng đá hình phallus (dương vật) ở tỉnh Nakhon Si Thammarat.


Nhà sử học Phum cho biết khu vực này đã chia sẻ các đặc điểm xây dựng mà ông thấy tương tự như các tàn tích khác trong khu vực có niên đại từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên (CN). 

Ông cho biết nhóm thám hiểm của ông lần đầu tiên nghe tin đồn về khu định cư bị hủy hoại vào năm 2017, nhưng chỉ trong tháng 11, họ đã tham gia cùng các chuyên gia địa phương, những người đã băng qua khu rừng rậm dẫn đến vùng núi nơi có nhiều bức tường đá và những đống đá.

Vào cuối thiên niên kỷ thứ 1 và đầu thiên niên kỷ thứ 2 trước CN, những người đầu tiên đã mở rộng ở Đông Nam Á lục địa và vào thời đại đồ sắt, khu vực bị kẹp giữa hai đại dương là một mắt xích quan trọng cho thương mại hàng hải Đông-Tây. Vì ít nhất 500 năm trước CN, khu vực này là một trung tâm sản xuất đồ trang sức, thiếc và lâm sản và theo một báo cáo về Siam-Society, các nhà khảo cổ học tin rằng việc phân phối trống đồng cho thấy đường isthmian là một phần của khu phố của các cộng đồng quanh Vịnh Xiêm. Đó là một trung tâm thương mại bận rộn được công nhận và đến thế kỷ 13, Nakhon Si Thammarat, sau này đã trở thành một quốc gia, hay thành phố.

Đá hình phallus được tìm thấy ở vị trí thành phố bị mất.

Do đó, Nakhon Si Thammarat là một trong những thành phố cổ nhất của Thái Lan, trước đây được đặt tên là Vương quốc Ligor, và nó chứa hàng trăm tòa nhà đổ nát có ý nghĩa lịch sử. Các nhà khảo cổ và sử học biết một vị vua của Srivijaya đã thiết lập một chỗ đứng trên Bán đảo Mã Lai tại Ligor vào năm 775 sau CN, nơi ông đã xây dựng một khu bảo tồn dành riêng cho Đức Phật và Bồ tát Padmapani và Vajrapani.

Nguồn gốc cổ xưa thực sự của khu định cư mới được phát hiện chưa thể được xác nhận như Phum nói chỉ có 5% chỉ số của địa điểm đã được khám phá, nhưng ông cho rằng tàn tích có thể là cùng thời đại với Tàn tích cổ Khao Ka ở Nakhon Si Thammarat, một trong những ngôi đền Hindu cổ nhất và lớn nhất ở miền nam Thái Lan.

Thành phố và ngôi đền được phát hiện trong rừng rậm.

Và lý do Phum nghĩ rằng địa điểm mới này có thể liên quan đến văn hóa xây dựng đền thờ Khao Ka Hindu trên một ngọn đồi nhỏ vào thế kỷ thứ 6 sau CN, là bởi vì các nhà khảo cổ học tại địa điểm đó đã phát hiện ra những chiếc bát đá lớn và linh vật Shiva Lingam, bản chất phồn thực của việc thờ cúng được thực hiện tại địa điểm mới, thể hiện rõ qua việc ông phát hiện ra một dương vật bằng đá khổng lồ.

Trong một bài viết trên Coconuts.co, nhóm của Phum được cho là đã cảnh báo các kiểm lâm viên và chính quyền bao gồm cả Thống đốc Nakhon Si Thammarat về khám phá của họ, và rằng địa điểm này chỉ có thể được xác định sau khi khám phá kỹ lưỡng khu vực rừng nhiệt đới này. Phum nói mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi những tin tức thú vị sắp tới từ khu vực mới.

Khu khảo cổ Khao Kha nằm ở Ban Khao Kha, Phân khu Moo 11 Saopao, quận Sichon, Nakhon Si Thammarat. Để di chuyển an toàn đến Khu khảo cổ Khao Kha: đi theo Quốc lộ 401 (Quốc lộ Châu Á A 18) qua quận Tha Sala đến quận Sichon và đến Km 99 rẽ trái dọc theo đường Pakdhaban, và đi thêm 4 km nữa bạn sẽ đến Khao Kha.

Trần Thắng
.
.
.