3 tháng truy lùng đường dây buôn bán ma túy lớn ở Lâm Đồng

Thứ Hai, 18/11/2019, 11:22
Từ giữa năm 2019, nguồn tin của các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng xác định lượng ma túy được đưa về TP Đà Lạt, huyện Bảo Lộc và huyện Đức Trọng chỉ trong thời gian ngắn đã tăng đột biến.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác định đã xuất hiện một đường dây chuyên cung cấp chất ma túy lớn tại tỉnh Lâm Đồng nên lập chuyên án đấu tranh...

Vừa ra tù... lập đường dây buôn bán ma túy

Chỉ trong thời gian ngắn, tại Lâm Đồng xuất hiện thêm nhiều “đại lý cấp 1”, chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện. Lập tức, nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, lần theo dấu vết truy tìm đường dây chuyên cung cấp chất ma túy này.

Giữa tháng 9, những thông tin đầu tiên về kẻ cầm đầu đường dây buôn bán chất ma túy tại Lâm Đồng bắt đầu lộ diện, đó chính là Ngô Trường Dũng (SN 1980), ngụ tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Đây là đối tượng từng có tiền án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới chấp hành xong bản án tại Trại giam Đại Bình (Bộ Công an, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). 

Sau khi mãn hạn tù, Dũng trở về địa phương tiếp tục giao du với những thanh niên hư hỏng và không sinh sống tại nhà mình mà ra thuê phòng trọ ở nên đã khiến đối tượng này nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các trinh sát.

Đối tượng Ngô Trường Dũng.

Trong nhóm thanh nhiên hư hỏng mà Ngô Trường Dũng thường xuyên tụ tập nổi lên Trần Xuân Hiếu (SN 1987), ngụ tại thị trấn Đinh Văn. Hiếu là đối tượng có nhà tại thị trấn Đinh Văn nhưng cũng không ở mà ra thuê phòng trọ cùng dãy nhà với Ngô Trường Dũng tại khu phố Yên Bình, thị trấn Đinh Văn. 

Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát lại phát hiện có thêm một đối tượng chuyển đến sống chung phòng trọ với Ngô Trường Dũng với nhiều biểu hiện nghi vấn. Truy xuất lai lịch, nhân thân của thanh niên này, các trinh sát xác định đó là Nguyễn Trường Sơn (SN 1990), trú xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông. 

Sơn là đối tượng đã có tiền án 12 năm tù về tội giết người lại cùng thi hành án tại một trại giam với Dũng cũng vừa ra tù. Không chỉ có vậy, thông tin mà trinh sát nắm được, các đối tượng trên đã lên mạng tìm mua súng tự chế và một số loại hung khí khác. Cả ba đều là những kẻ nghiện ma túy nặng.

Từng có tiền án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy nên khi quay về “nghề cũ”, Dũng là kẻ ma mãnh, hoạt động hết sức tinh vi và ngày càng cảnh giác. Trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, Ngô Trường Dũng giữ vai trò chính, trực tiếp tìm mua hàng và liên hệ với các đầu mối để lập “đại lý cấp 1”. Nguyễn Trường Sơn và Trần Xuân Hiếu là những kẻ làm thuê, có trách nhiệm đi “giao hàng” theo sự chỉ đạo của Dũng.

Ngô Trường Dũng thuê một xe ôtô 7 chỗ để làm phương tiện đi lại và luôn kè kè “hàng nóng” bên người. Mọi hoạt động có liên quan đến việc mua bán chất ma túy đều được Dũng chỉ đạo đàn em qua điện thoại. Chỉ những mối thân quen, tin tưởng, đối tượng này mới trực tiếp đi giao hàng nhưng luôn trong trạng thái đề phòng cao độ, sẵn sàng ném bỏ, tiêu hủy số ma túy khi có dấu hiệu khả nghi bị lực lượng chức năng theo dõi. 

Đối tượng Nguyễn Trường Sơn cùng tang vật vụ án.

Kẻ cầm đầu "sa lưới"

Ngày 9-10-2019, Chuyên án được thành lập, những cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm được huy động vào cuộc. Thượng tá Trần Ngọc Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau hơn một tháng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, những chứng cứ khẳng định đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do Ngô Trường Dũng cầm đầu đựơc các trinh sát thu thập ngày càng vững chắc. Tuy nhiên, việc bắt giữ đối tượng cầm đầu cùng tang vật vụ án vẫn là vấn đề thách thức với ban chuyên án.

Đầu tháng 11-2019, nguồn tin của trinh sát báo về, vào ngày 5-11 Ngô Trường Dũng sẽ đưa vợ là Đoàn Thị Ngọc An xuống TP HCM khám bệnh. Đây cũng là dịp để đối tượng trực tiếp nhập “hàng” với số lượng lớn đưa về Lâm Đồng phân phối cho các “đại lý cấp 1”. 

Sáng 5-11, Ngô Trường Dũng ung dung lái xe Innova 7 chỗ chở vợ xuống TP HCM. Tại TP HCM, đối tượng đã lái xe đi tới một số địa điểm để “nhận hàng”. Trưa 7-11, Dũng rời khách sạn tại phường Bến Thành, quận 1, TP HCM, đến nhà xe chạy tuyến TP HCM - Lâm Hà gửi một thùng hàng về quê nhà. Lập tức trinh sát được lệnh nhập vai hành khách cùng đi trên chiếc xe này để về Lâm Đồng nhằm theo sát thùng hàng của Dũng.

Nhận được tin báo của mũi trinh sát đang bám theo Ngô Trường Dũng tại TP HCM, lãnh đạo Ban Chuyên án lập tức điều động lực lượng vào cuộc.

Tang vật của vụ án.

Lúc 6h30 ngày 8-11, Nguyễn Trường Sơn điều khiển xe máy đến nhà xe ở thị trấn Đinh Văn và nhận thùng hàng thì bị các trinh sát ập tới bắt giữ. Đối tượng này được đưa về trụ sở Công an thị trấn Đinh Văn để làm việc. 

Kiểm tra thùng hàng Nguyễn Trường Sơn vừa nhận, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 6 túi nilon nghi chứa chất ma túy cùng một số phụ tùng xe ôtô. Cùng thời điểm trên, một mũi trinh sát ập tới phòng trọ của Trần Xuân Hiếu bắt giữ đối tượng này. 

Kiểm tra phòng trọ của Hiếu, Ban Chuyên án phát hiện 1 khẩu súng tự chế, 1 túi nilon nghi chứa chất ma túy đá, 1 cân tiểu ly cùng 6 triệu đồng tiền vừa bán ma túy chưa kịp gửi vào tài khoản cho Dũng. Tại phòng trọ của Nguyễn Trường Sơn và Ngô Trường Dũng ở chung, lực lượng chức năng cũng thu được 1 túi nilon bên trong nghi chứa ma túy đá.

Cùng lúc, mũi trinh sát bám theo Ngô Trường Dũng tại TP HCM đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp phòng nghỉ vợ chồng Dũng thuê ở. 

“Tuy nhiên, nếu kế hoạch khám xét, bắt giữ Ngô Trường Dũng bị lộ, ở trong phòng đối tượng tiêu hủy hết chất ma túy thì trở thành công cốc. Kẻ cầm đầu đường dây này coi như thoát tội!..”, Trung tá Hoàng Minh Tiến, người trực tiếp chỉ đạo phá chuyên án cho biết. 

Do đó, lực lượng chức năng đã đề nghị nhân viên của khách sạn lên gõ cửa thông báo tới giờ vệ sinh phòng nghỉ. Dù vậy, Ngô Trường Dũng vẫn không chịu mở cửa khiến tình hình có lúc gần như đã lâm vào bế tắc.

Các trinh sát quyết định cắt toàn bộ hệ thống điện của nhà nghỉ. Đúng như dự đoán, mất điện, trong phòng tối om và nóng đã buộc Ngô Trường Dũng phải mở hé cửa thò đầu ra ngoài yêu cầu nhân viên khách sạn kiểm tra nguồn điện. Chỉ chờ khoảnh khắc này, nhanh như cắt, các trinh sát lập tức ập tới khống chế Ngô Trường Dũng. 

Khám xét phòng nghỉ của đối tượng, trinh sát phát hiện một túi nilon nghi chứa chất ma túy được buộc vào một đầu sợi dây treo lơ lửng ở cửa sổ cùng 298 viên ma túy tổng hợp. Dũng khai nhận, sở dĩ buộc túi nilon đựng chất ma túy ở cửa sổ là để đề phòng khi phát hiện lực lượng chức năng sẽ cắt đứt sợi dây, gói chứa chất ma túy rơi xuống đất hòng thoát tội. Tuy nhiên, trước tình huống hết sức bất ngờ trên, đối tượng đã không kịp thực hiện hành vi này.

Bước đầu, Ngô Trường Dũng khai nhận đã mua chất ma túy của hai thanh niên đưa từ tỉnh Đắk Nông xuống TP HCM bán và ma túy tổng hợp từ một số địa điểm bán lẻ. “Lô hàng” Dũng “đi buôn” đợt này trị giá hơn 330 triệu đồng. 

Tổng số chất ma túy được Ban Chuyên án thu giữ là gần 2,1 kg và 298 viên thuốc lắc, cùng một số vũ khí, hung khí và xe ôtô 7 chỗ. Đây được xem là đường dây buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện, bắt giữ tại tỉnh Lâm Đồng. 

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt những đối tượng có liên quan.

Ngô Khắc Lịch
.
.
.