COVID-19 xóa sổ thành quả 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu

Thứ Tư, 30/12/2020, 11:10
Chỉ trong vòng vài tháng, đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đã xóa sổ thành quả 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn cầu, theo đó giảm lưu lượng trong năm nay xuống mức ghi nhận vào năm 1999. So với năm 2019, lưu lượng hành khách năm nay ước tính giảm 67%.

Ngày 29/12/2020, hãng phân tích dữ liệu Cirium công bố báo cáo đánh giá hoạt động của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020, trong đó tiết lộ những tác động gây sốc của các biện pháp hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19.

Ảnh minh hoạ: Đại dịch COVID-19 tác động khủng khiếp tới lĩnh vực vận tải hàng không toàn cầu.

Trong báo cáo đánh giá chi tiết về ngành hàng không năm 2020, Cirium cho biết, chỉ trong vòng vài tháng, đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đã xóa sổ thành quả 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn cầu, theo đó giảm lưu lượng trong năm nay xuống mức ghi nhận vào năm 1999. So với năm 2019, lưu lượng hành khách năm nay ước tính giảm 67%.

Ở giai đoạn gián đoạn đỉnh điểm của ngành hàng không vào tháng 4/2020, các chuyến bay chở khách theo lịch trình trên toàn cầu đã giảm 86% xuống còn 13.600 chuyến (mức ghi nhận ngày 25/4), so với mức 95.000 chuyến trong ngày bận rộn nhất của năm (ngày 3/1, trước khi các hạn chế đi lại được áp dụng ở nhiều nước). Mức giảm này được đánh giá là chưa từng có.

Bên cạnh đó, trong năm nay, tần suất khai thác chuyến bay của các hãng hàng không thấp hơn 49% so với năm 2019 - giảm từ 33,2 triệu chuyến bay xuống còn 16,8 triệu chuyến. Các chuyến bay tuyến nội địa giảm 40% còn 13 triệu chuyến, trong khi các chuyến bay quốc tế giảm tới 68% - còn 3,8 triệu chuyến. Bay nội địa chiếm tới 77% số chuyến bay theo lịch trình trong năm nay.

Theo Cirium, xét theo khu vực, Southwest Airlines (Mỹ) là hãng hàng không vận hành nhiều chuyến bay quốc tế nhất ở Bắc Mỹ với tổng cộng 854.800 chuyến. China Southern Airlines (Trung Quốc) đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 487.700 chuyến; Ryanair (Ireland) ở châu Âu với 205.000 chuyến; Azul (Brazil) ở Mỹ La Tinh với 134.000 chuyến; Qatar Airways (Qatar) ở Trung Đông và châu Phi với 82.400 chuyến.

Trong năm nay, Atlanta là sân bay “nhộn nhịp” nhất thế giới, tiếp nhận 245.000 chuyến bay đến. Trong khi đó, danh hiệu đường bay hai chiều đông khách nhất thuộc về tuyến nội địa giữa thủ đô Seoul và đảo Jeju của Hàn Quốc với 70.700 chuyến bay.

Giám đốc điều hành của Cirium, Jerymy Bowen nhận định báo cáo trên cho thấy những thách thức mà ngành hàng không thế giới phải đối mặt, trong bối cảnh ngành này đang tìm cách hồi phục sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng ngành hàng không sẽ vượt qua khó khăn và từng bước hồi phục trong những năm tiếp theo.

Báo cáo của Cirium đồng thời đưa ra một số xu hướng của ngành hàng không thế giới trong năm 2021. Trong những xu hướng, đáng chú ý có khả năng sáp nhập các hãng hàng không, đặc biệt ở châu Á - Thái Bình Dương; máy bay thế hệ mới như Airbus A320neo và sự trở lại của Boeing 737Max sẽ giảm chi phí vận hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Al; cho thuê máy bay sẽ vượt mức 50%.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.