Các quốc gia cùng có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công

Thứ Bảy, 20/12/2014, 23:18
Ngày 20/12, tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 5 với sự tham dự của Thủ tướng các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Tổng thống Myanmar và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á.

Với chủ đề "Đạt tới sự phát triển bền vững và toàn diện trong khu vực tiểu vùng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo các nước thành viên GMS tham dự hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện các cơ chế hợp tác tiểu vùng; đồng thời thảo luận các ý kiến để hiện thực hóa tầm nhìn của GMS trong tương lai.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh những kết quả ấn tượng trong thực hiện các cơ chế hợp tác tiểu vùng thông qua nhiều dự án cụ thể, nhất là trong phát triển hạ tầng giao thông đã tạo bước đột phá trong kết nối vận tải, thúc đẩy giao thương và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho rằng, GMS cần tập trung khai thác tối đa mạng lưới giao thông đường bộ hiện có gắn với phát huy các khu vực biên mậu, khu kinh tế cửa khẩu để phát triển mạnh giao thương và giao lưu nhân dân; tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu như giao thông đường bộ, tuyến đường sắt và đường biển; giảm bớt các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa và đi lại của người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, hợp tác GMS sau gần hai thập kỷ qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các nước thành viên cũng như trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Các Trưởng đoàn dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng dẫn chứng tại Việt Nam đã thực hiện thành công nhiều dự án phát triển hạ tầng quan trọng như dự án đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai thuộc hành lang kinh tế Bắc-Nam, dự án hành lang ven biển phía Nam kết nối Cà Mau-Kiên Giang và mạng lưới các tuyến đường và cầu giao thông kết nối đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trước sự chuyển động nhanh chóng của kinh tế khu vực và thế giới cùng với sự xuất hiện của những thách thức phi truyền thống và những bài học rút ra từ quá trình phát triển kinh tế của các nước thành viên thời gian qua đòi hỏi một cách tiếp cận mới, toàn diện và linh hoạt hơn cho hợp tác GMS.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tiểu vùng Mê Công phát triển thịnh vượng, gắn kết và hài hoà sẽ chỉ đạt được nếu Chiến lược 3C: kết nối-cạnh tranh-cộng đồng được đặt trong mục tiêu tổng thể “phát triển bền vững và toàn diện” của Tiểu vùng Mê Công. Hợp tác GMS cũng cần hỗ trợ một cách hiệu quả cho các nước Mê Công trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tìm kiếm giải pháp cho những thách thức chung.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cần bảo đảm sự cân bằng giữa ba yếu tố kinh tế - con người - môi trường trong hợp tác GMS. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, sự chân thành và thực tâm hợp tác giữa các nước thành viên là điều không thể thiếu để tạo dựng tinh thần cộng đồng GMS và xây dựng quan hệ bền vững, lâu dài.

Nhấn mạnh dòng sông Mê Công là sự gắn kết tất cả các thành viên GMS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan cùng có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước và bảo tồn những giá trị tốt đẹp gắn với dòng sông này, để sông Mê Công luôn là kết nối bền chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa người dân và các quốc gia ven sông.

Trong ngày 20/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo đã họp phiên họp hẹp, trao đổi những giải pháp để phát triển nhanh và bền vững Tiểu vùng sông Mê Công, đặc biệt là hợp tác chặt chẽ trong quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước sông Mê Công.

Thảo luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề xuất 4 định hướng cho hợp tác GMS trong thời gian tới bao gồm: Đảm bảo sự cân bằng giữa ba yếu tố kinh tế - con người – môi trường trong hợp tác GMS; Cần sự chân thành và thực tâm hợp tác giữa các nước thành viên để tạo dựng tinh thần cộng đồng GMS; Tiến tới hình thành cơ chế hợp tác mở để tranh thủ thế mạnh của các đối tác phát triển và huy động thêm nguồn lực cho các dự án GMS; Khuyến khích, kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, thế hệ trẻ tham gia tích cực vào hợp tác GMS. Các đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được hội nghị đánh giá cao.

Nhân dịp tham dự Hội nghị, sáng 20/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nhằm trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị láng giềng và Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan; nhất trí phối hợp chỉ đạo thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Prayut Chan-ocha tháng 11/2014, trong đó có việc tổ chức họp Nội các chung lần 3 và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai trương chính thức Liên doanh Vietjet – Thái Lan, tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam Prachuop Chayasan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Amata Vikrom Kromadit, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Thái Lan PTT Piyasvasti Amrannand, lãnh đạo tập đoàn CG (Central Group) và thăm cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

PV (theo TTXVN)
.
.
.