Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước Asean:

Sẻ chia giải pháp để kiểm soát thách thức về môi trường

Thứ Bảy, 13/12/2014, 14:49
Sáng 13/12, tại Hà Nội, TAND Tối cao Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á tổ chức “Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước Asean lần thứ tư về vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ môi trường”. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao cùng đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của 10 đoàn đại biểu của Tòa án Tối cao các nước Asean và nhiều chuyên gia quốc tế về môi trường quốc tế. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đại diện nhiều Bộ, ngành hữu quan của Việt Nam.

Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước Asean lần thứ tư diễn ra tại Việt Nam nhằm khẳng định vai trò và tầm nhìn của ngành Tòa án trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Hội nghị là diễn đàn để các Chánh án, các Thẩm phán tham dự chia sẻ kinh nghiệm xét xử, pháp luật quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng như các giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát những thách thức đối với môi trường. Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ trao đổi về sự hợp tác giữa Tòa án các quốc gia Asean về môi trường; sự cân bằng giữa việc đảm bảo quyền lợi của người bản địa với công tác bảo vệ môi trường; vấn đề về phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép cũng như các tội phạm buôn bán động vật hoang dã trái phép vì đây là thực trạng nhức nhối của các quốc gia trong khu vực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Đồng chí Trương Hòa Bình cùng đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á và lãnh đạo Tòa án các nước Asean tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường và những hậu quả của ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước những thách thức đó, việc bảo vệ môi trường càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết và đòi hỏi sự chung tay của nhiều quốc gia trên thế giới. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, ngành Tòa án ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Vì thế, sự trao đổi và sẻ chia thông tin về kinh nghiệm của mỗi quốc gia liên quan đến những chủ đề trên sẽ giúp cho ngành Tòa án các quốc gia hiểu sâu hơn về kinh nghiệm xét xử, áp dụng pháp luật với các vụ án về môi trường. Sự hợp tác của ngành Tòa án các nước Asean cũng như những nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc phát triển hệ thống tư pháp là để giải quyết tốt những tranh chấp về môi trường. Các đại biểu sẻ chia những thông tin, kinh nghiệm quý báu của mình trong công tác xét xử các vụ án về môi trường là để tìm ra cơ chế phù hợp cho sự hợp tác giữa Tòa án các nước Asean trong việc bảo vệ môi trường. Đồng chí Trương Hòa Bình cho biết thêm, hiện nay TAND Tối cao Việt Nam đã thành lập nhóm Thẩm phán chuyên trách về môi trường, tổ chức một số khóa hội thảo cũng như cử Thẩm phán tham gia các diễn đàn quốc tế nhằm tham khảo kinh nghiệm các nước trong việc giải quyết các tranh chấp về môi trường. Tuy nhiên, TAND Tối cao Việt Nam cũng không ngừng nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ án về môi trường nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của xã hội và người dân, đáp ứng trong công cuộc cải cách tư pháp để có đóng góp nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường. “Những nỗ lực của Tòa án các nước trong khu vực đối với việc bảo vệ môi trường được tổng hợp lại trong một tổng thể sẽ được phát huy, tạo thành sự cộng hưởng lớn có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi khu vực mà còn trên cả thế giới”, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh. Hội nghị sẽ kết thúc vào chiều 14/ 12.  

Nguyễn Hưng
.
.
.