Khắc khoải thân phận con người trong điêu khắc sắt

Thứ Tư, 27/05/2015, 11:31
Sẽ khai mạc vào 18h ngày 29/5 tại Eight Gallery của nghệ sỹ Trần Hậu Tuấn (Tòa nhà Lafayette, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP HCM), triển lãm điêu khắc “Mở” bao gồm 16 tác phẩm vừa và nhỏ, trong đó có 2 phù điêu kim loại gắn trên vóc sơn mài.

Với ý nghĩa chủ đạo nói về cá nhân con người, cá thể trong cuộc sống xã hội, những đòi hỏi tất yếu như cơm áo gạo tiền, gia đình, tình dục mà đôi khi cứ phải giấu kín đi để trưng ra cái vỏ ngoài hoàn mỹ nhất có thể của mình, con người xã hội nhiều khi không xác định được mình đang sống-tồn tại-đi về đâu.

Được ấp ủ và thực hiện kể từ năm 2010, 16 tác phẩm của “Mở” vẫn được Lương Văn Việt sử dụng chất liệu sắt là chủ đạo, không còn sự thanh mảnh của đường nét và những mảng miếng mạnh như những tác phẩm đã được trưng bày ở “Con đường của Sắt”, hay “Bình đẳng” hay “Hội tụ” của những lần triển lãm trước.

Vẫn là những khối sắt to dày hơn để làm nên các tác phẩm lớn về hình khối nhưng được thu nhỏ lại cho phù hợp kích thước không gian trưng bày. 16 tác phẩm trưng bày đều mang tính chất tối giản, cô đọng.

Lương Văn Việt không chỉ đơn giản sử dụng sắt làm một vật liệu mà anh cũng thích áp dụng những kiến thức hình học của mình để tạo nên những tác phẩm trừu tượng đầy sức hút bởi những khối hình đa nghĩa, thúc đẩy trí tưởng tượng của người xem về những miền ý tưởng mới lạ.

Với anh, lý lẽ dành cho các tác phẩm điêu khắc được đưa ra lại đơn giản hơn rất nhiều so với những cảm nhận của công chúng từ tác phẩm điêu khắc của anh mang lại: "Nếu như với gỗ đá, hay đồng buộc người nghệ sĩ phụ thuộc vào hình khối có sẵn từ đó mới tư duy sáng tạo thành tác phầm, thì sắt giúp tôi có thể thoải mái tư duy trước, làm phác thảo... Sắt cũng phá vỡ không gian tốt hơn và kết cấu của nó cũng tạo ra được điểm nhìn đẹp".

Một số tác phẩm được bày trong triển lãm “Mở”:

Hải Phương
.
.
.