Liên hoan sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sỹ CAND” lần thứ III:

Những dấu hiệu tốt lành

Thứ Năm, 04/06/2015, 09:03
Tháng tới, Liên hoan sân khấu (LHSK) toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” sẽ diễn ra ở Hà Nội, nhưng từ đầu tháng 6/2015, các đơn vị tham dự Liên hoan đã dàn dựng hoàn tất các vở diễn đăng ký, sẵn sàng chờ ngày khai mạc.

Theo Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, Ủy viên Thường trực Ban Tổ chức LHSK toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”: Liên hoan lần này có sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Công an, Bộ VH-TT&DL và Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. Đây là một hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2015). Liên hoan đã thu hút 20 đoàn nghệ thuật công lập và tư nhân, với 27 vở diễn thuộc với các loại hình nghệ thuật.

Một vở diễn của Đoàn kịch CAND.

Với sự quan tâm đặc biệt việc xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, coi nghệ thuật sân khấu là một nhịp cầu hữu hiệu, để tạo sự hiểu biết, chia sẻ và ủng hộ của nhân dân với lực lượng CAND trong nhiệm vụ bảo vệ và gìn giữ an ninh, trật tự xã hội, Bộ Công an đã dành một khoản kinh phí lớn từ ngân sách Nhà nước cấp để tổ chức Liên hoan: Tổng chi phí khoảng 8 tỷ đồng. Việc hỗ trợ của Bộ Công an rất có ý nghĩa với mỗi đơn vị nghệ thuật.

Với những đơn vị sân khấu tư nhân, đây là nguồn kinh phí quyết định cho việc tham dự LHSK lần này. Bởi như tâm sự của NSND Hồng Vân, Giám đốc Công ty CP sân khấu và điện ảnh Vân Tuấn: Nếu không có sự hỗ trợ của Bộ Công an, các đơn vị sân khấu xã hội hóa sẽ rất khó có cơ hội tham gia các LHSK, vì không có kinh phí...

Nhờ có sự hỗ trợ của Bộ Công an, mà Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn mạnh dạn mang đến Liên hoan lần này 2 vở diễn: “Chuyên án 292” (kịch bản: Đinh Mạnh Phúc, đạo diễn Diệp Tiên, con trai NSND Diệp Lang) và “Người đàn bà uống rượu” (tác giả: Hữu Ước, đạo diễn Quốc Thảo) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Với đề tài về hình tượng người chiến sĩ CAND xuyên suốt, nên khi dàn dựng, các đoàn nghệ thuật đều mời đại diện Công an địa phương xem và góp ý kiến, để đảm bảo tính chân thật về mảng nghiệp vụ trên sân khấu. Một số vở diễn đã được các đơn vị mang đi công diễn và đã nhận được những ý kiến phản hồi tốt về chất lượng tác phẩm. Đó phải chăng là những dấu hiệu tốt lành của một Liên hoan sân khấu ngay khi mới chuẩn bị bắt đầu?

Dạ Miên
.
.
.