Chấn chỉnh bệnh viện bị bệnh nhân tố thờ ơ, vô cảm

Chủ Nhật, 08/01/2023, 11:13

Sau khi bị người dân tố bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thờ ơ, vô cảm khi vào cấp cứu, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng và khoa Cấp cứu của BV này (vào chiều 7/1) để làm rõ lý do làm cho người bệnh bức xúc. Sau đó, Ban Giám đốc BV được yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay…

Trước đó, phản ánh trên báo chí, người nhà của chị N.T.K.L. cho biết, ngày 1/1 sau khi bị tai nạn giao thông gây chấn thương cẳng chân, chị L. vào BV Đa khoa Sài Gòn cấp cứu. Lúc này dù BV chỉ có vài bệnh nhân và có đến 6 bác sĩ ngồi trực, trò chuyện với nhau nhưng bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu, không được đoái hoài thăm khám.

Đến khi được chỉ định chụp X-quang, nhân viên y tế trực chụp X-quang cũng không có mặt tại buồng chụp khiến điều dưỡng phải tất tả đi tìm. Khi bệnh nhân hỏi han tình hình, bác sĩ chỉ im lặng. Điều này khiến bệnh nhân nghi ngờ, thậm chí lo sợ khi đặt sức khỏe, tính mạng của mình vào tay bác sĩ.

Bị bệnh nhân “tố” thờ ơ, vô cảm, một bệnh viện phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay -0
Lãnh đạo Sở Y tế làm việc với Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng và khoa Cấp cứu BV Đa khoa Sài gòn để làm rõ lý do làm cho người bệnh bức xúc.

Theo báo cáo giải trình của Giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn, lúc 10h31 ngày 1/1, người bệnh là chị L. được Khoa cấp cứu tiếp nhận do tai nạn lưu thông, được bác sĩ trực khám và chẩn đoán chấn thương phần mềm cẳng chân phải, bác sĩ chỉ định chụp X-quang cẳng chân, bệnh nhân được chụp lúc 10h46. Sau đó, người bệnh được bác sĩ khám lại khi có kết quả X-quang, có hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và cho toa về lúc 10h56.

Như vậy, thời gian từ lúc tiếp nhận ở khoa Cấp cứu đến lúc xuất viện không quá 30 phút, nhưng vì sao người bệnh và thân nhân không hài lòng và bức xúc?

Qua trao đổi, lãnh đạo Sở Y tế nhận thấy nguyên nhân sự việc được xác định là ngay từ khâu tiếp nhận sàng lọc ban đầu. Trước khi được tiếp nhận vào khoa Cấp cứu khoảng 10 phút, nhân viên ở khâu tiếp nhận thấy người bệnh tự đi lại được, cẳng chân không vết thương, nhận định đây không phải trường hợp cần cấp cứu nên đã hướng dẫn bệnh nhân sang khoa Khám bệnh để được khám như những người bệnh khác.

Tuy nhiên, khi người bệnh vừa đến khoa Khám bệnh thì được bác sĩ trưởng tua trực cấp cứu hướng dẫn vào khoa Cấp cứu để khám (sau khi nghe điều dưỡng báo việc tiếp nhận bệnh nhân). Đây chính là nguyên nhân đã gây bức xúc cho người bệnh.

Một nguyên nhân khác làm cho người bệnh bức xúc, mặc dù nhân viên khoa Cấp cứu chưa báo cáo, có thể là cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên khoa Cấp cứu với người bệnh.

Ngoài ra, Giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn cho biết, vào thời điểm người bệnh đến, khoa Cấp cứu đang theo dõi và chăm sóc 2 người bệnh cấp cứu khác và 5 người bệnh đang điều trị hồi sức tích cực…

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban Giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh trong việc giải thích hướng dẫn người bệnh ngay khi tiếp nhận của bộ phận tiếp nhận sàng lọc - khoa Cấp cứu, Hồi sức.

Đồng thời, BV cũng cần có giải pháp cải thiện cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh và thân nhân người bệnh giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. 

Phú Lữ
.
.
.