Phát hiện vi phạm tại một số cơ sở y tế tư nhân chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà có thu phí

Thứ Năm, 19/08/2021, 21:50

Ngày 19/8, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế và Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất các đơn vị y tế có liên quan công tác khám, chữa bệnh và việc thu phí dịch vụ chăm sóc tại nhà người mắc COVID-19 (F0) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra ghi nhận tại phòng khám Family Medical Practice, địa chỉ Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, quận 1. Về công tác chăm sóc F0 tại đây, phòng khám có cung cấp gói dịch vụ  tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà Home Care trong 10 ngày là 12.098.000 đồng/người, bao gồm: Tư vấn từ xa với bác sĩ qua điện thoại hoặc zoom 1-2 lần/ngày, cho mượn các dụng cụ máy đo oxy, máy đo nhiệt độ, xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày thứ 9 và thứ 10 và một số thuốc điều trị hỗ trợ.

Đoàn kiểm tra yêu cầu phòng khám cung cấp thông tin bảng giá, cơ cấu xây dựng tính giá gói chăm sóc F0 cho cơ quan quản lý thì phòng khám này chưa giải trình được và chưa cung cấp. Về công tác khám chữa bệnh, phòng khám vẫn triển khai khám chữa bệnh thông thường. Chưa xuất trình hồ sơ quảng cáo của cơ quan có thẩm quyền.

Phát hiện vi phạm tại một số cơ sở y tế tư nhân chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà có thu phí -0
 Phòng khám đa khoa Victoria Healthcare ở quận Phú Nhuận.

Còn kiểm tra tại phòng khám Bernard (địa chỉ 201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, quận 3) về công tác chăm sóc F0 tại nhà, phòng khám cung cấp 2 gói tư vấn từ xa giá với gói Gold trị giá 26 triệu đồng và gói Titanium giá 36 triệu đồng, đoàn kiểm tra yêu cầu phòng khám giải trình chi tiết cho Sở Y tế.

Về công tác khám chữa bệnh, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận tồn tại các vi phạm hành chính khác như: không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Sở Y tế đang tổng hợp hồ sơ và xử lý theo quy định.

Kiểm tra 2 cơ sở thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Y tế Victoria Healthcare  (địa chỉ số  135A Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận) do BS Trần Hiền Trung chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Cơ sở thứ nhất là phòng khám đa khoa Victoria Healthcare, phòng khám cung cấp danh sách bệnh nhân khám chữa bệnh ngày 19/8/2021. Khi kiểm tra trang mạng victoriavn.com có đăng tải quảng cáo “Dịch vụ chăm sóc từ xa dành cho bệnh nhân COVID theo dõi tại nhà”.

Tại buổi kiểm tra, đại diện phòng khám đa khoa Victoria Healthcare xác nhận, cơ sở không có hoạt động khám chữa bệnh điều trị bệnh nhân nhiễm COVID, chỉ hỗ trợ cho BS phòng khám Gia Đình tư vấn chuyên khoa qua điện thoại hotline thực hiện tại địa chỉ 20 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1.

Còn tại cơ sở thứ 2 của Công ty Cổ phần Phát triển Y tế Victoria Healthcare là phòng khám đa khoa ĐT (địa chỉ 20-20Bis-22 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1) do BS Nguyễn Cảnh Nam chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Phòng khám cung cấp Danh sách bệnh nhân khám chữa bệnh ngày 19/8/2021; bảng thông báo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh và Bảng giá Gói dịch vụ (min/call-call/week-days/pack).

Kiểm tra trang mạng victoriavn.com có đăng tải quảng cáo “Dịch vụ chăm sóc từ xa dành cho bệnh nhân COVID theo dõi tại nhà” có xuất trình giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 114/2018/XNQC-SYTHCM, tuy nhiên nội dung chưa đúng với giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Tại buổi kiểm tra, đại diện phòng khám xác nhận, tại địa chỉ kiểm tra có thực hiện gói khám chữa bệnh F0 COVID-19 từ xa qua đăng ký tư vấn dịch vụ hotline điện thoại (không kê toa thuốc), được bác sỹ tư vấn, lập hồ sơ bệnh nhân qua mạng và thu phí gói dịch vụ (min/call-call/week-days/pack). Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở có bảng giải trình chi tiết về Sở Y tế. 

Nguyễn Cảnh
.
.
.