Đối tượng "người nhà đài" lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã sa lưới

Thứ Hai, 26/01/2015, 09:00
Sau khi Chuyên đề CSTC đăng tải bài viết 2 kỳ về đối tượng Trần Tuấn - Nguyễn Thanh Nam mạo danh là biên tập viên của Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) để lừa gạt tiền bạc và tài sản của nhiều nạn nhân… chiều ngày 15/1/2015, một nạn nhân, sau khi phát hiện đối tượng lừa đảo đang có mặt tại một quán cà phê trên địa bàn phường 25, quận Bình Thạnh, đã tới cơ quan Công an phường 25 để trình báo. Ngay sau đó, Công an cùng với nạn nhân này đã tới để xác nhận và mời đối tượng này về làm việc. Từ đây đã làm rõ được chân dung "lẫy lừng" của đối tượng lừa đảo với rất nhiều nạn nhân tới trình báo…
=>Mạo danh "người nhà đài để lừa đảo"

Sau hai lần vào tù ra tội vẫn tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chiều 15/1/2015, tại trụ sở Công an phường 25, quận Bình Thạnh, anh Nguyễn Võ Anh Tài (ngụ đường Trần Văn Đang, quận 3) là nạn nhân bị đối tượng Nguyễn Thanh Nam lừa lấy chiếc điện thoại iPhone 6 trị giá hơn 18 triệu đồng (với lý do là để Tuấn mang về cài đặt giúp phần mềm bảo mật nội dung của HTV…) đã đến Công an phường 25 để trình báo và cùng một số cán bộ của cơ quan này đến một quán cà phê trên đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh để mời đối tượng Nam về trụ sở làm việc.

"Việc tạm giữ được Tuấn - Nam để cơ quan chức năng xử lý, dù không biết có lấy lại được tài sản hay không thì tôi cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì tên này sẽ không thể tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiền bạc của những nạn nhân khác nữa. Hơn nữa, tôi mới biết Nam là kẻ đã từng có tới hai tiền án cũng vì tội lừa đảo mà sau khi ra tù Nam vẫn tiếp tục ngựa quen đường cũ như vậy thật không thể nào có thể tha thứ được", anh Tài chia sẻ.

Tại Công an phường 25, Tuấn khai tên thật là Nguyễn Thanh Nam (SN 1990, thường trú tại ấp Ngoài, xã Phước Hậu, Cần Giuộc, Long An, tạm trú tại đường Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh). Lâu nay Nam thường sử dụng nickname trên trang mạng Facebook là Trần Tuấn và giả danh là biên tập viên Đài HTV để chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân. Đáng tiếc là đa số các bị hại đều không trình báo với cơ quan Công an khi bị Nam lừa đảo.

Nam luôn đeo chiếc thẻ giả biên tập viên của Đài HTV.

Điều đáng nói là sau khi biết tin đối tượng Trần Tuấn - Nguyễn Thanh Nam bị đưa về trụ sở Công an phường 25, quận Bình Thạnh, đã có ít nhất 8 nạn nhân đến trình báo và tường trình sự việc bị Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiền bạc của mình. Ngoài những nạn nhân chúng tôi đã đề cập trong hai số báo trước thì còn không ít nạn nhân khác nữa.

Chị N.T.H.H. (ngụ phường 24, quận Bình Thạnh) cùng con gái đến trình báo sự việc mình bị Nam lừa đảo chiếm đoạt số tiền 61 triệu đồng. Chị H. bức xúc kể lại: "Vào tháng 2/2014, một đứa cháu của tôi quen thằng Tuấn qua mạng rồi nó tới nhà chơi. Nó tỏ ra vui vẻ, đàng hoàng nên nhà tôi cũng tin tưởng. Nhất là nó luôn giới thiệu mình là biên tập viên của Đài Truyền hình TP HCM với chiếc thẻ nhân viên của Đài đeo trước ngực.

Một lần đến nhà chơi, nó bảo với mẹ con tôi là đài truyền hình đang có chương trình khuyến mãi bán xe máy Vespa cho công nhân viên với giá khá rẻ là 22 triệu đồng/chiếc. Đồng thời, đài còn bán điện thoại iPhone 5S với giá 8 triệu đồng nhưng nó bảo nếu con gái tôi mua thì nó chỉ lấy 3 triệu đồng. Sau đó, nghe tôi kể lại, em gái tôi cũng muốn mua xe máy nên tôi đã đưa trước cho nó tổng cộng 61 triệu đồng để mua ba chiếc xe và một chiếc điện thoại iPhone 5S. Nhưng sau khi đưa tiền mãi không thấy nó nói năng gì cả, hỏi thì nó cứ ậm ừ không trả lời rõ ràng, rồi những lần sau gọi thì nó tắt điện thoại luôn. Điều đáng nói là khi đưa tiền cho nó, tôi tin tưởng nên chẳng ghi lại giấy tờ gì để làm chứng cả, do đó nếu có muốn báo Công an cũng không có cơ sở gì để chứng minh".

Chị N.D.T.S. (SN 1991, thường trú tại ấp 6, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; tạm trú ở đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh) cũng là một nạn nhân khác của Nam. Chị S. quen biết với Nam qua bạn gái của Nam là H. ở cùng nhà trọ với ba của chị S. (ở đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh). Cũng với chiêu lừa bảo rằng mình là người của Đài HTV, Nam nói với chị S. rằng bên Đài đang có chương trình bán xe giá rẻ cho nhân viên. Do có nhu cầu mua xe gắn máy đi lại nên chị S. đã nhờ Nam mua giúp một chiếc với giá 17 triệu đồng. Nam yêu cầu chị S. đặt cọc trước 5 triệu đồng, khi giao xe thì đưa tiếp 12 triệu đồng. Do chị S. không đủ tiền nên đưa cho Nam trước 4 triệu đồng và 1 điện thoại di động Nokia trị giá khoảng 1 triệu vào ngày 10/12/2014. Sau khi đưa tiền cho Nam xong thì chị S. không thể liên lạc được với đối tượng này nữa.

Một bị hại tường trình lại sự việc bị Nam lừa đảo.

Theo chị S. cho biết, chính vì quen biết với bạn gái của Nam nên sau đó chị biết khá rõ về con người của Nam và các chiêu trò lừa đảo của tên này với nhiều người, ngay cả với chính bản thân mẹ và em gái của người yêu, Nam cũng không chừa. Nam và bạn gái đã thuê nhà sống chung với nhau như vợ chồng, nhưng chị S. đã từng nghe mẹ của bạn gái Nam khóc lóc kể lại rằng Nam đã lừa lấy của bà hơn 10 triệu đồng cùng một số điện thoại của con gái bà (em gái của người yêu)…

Kẻ lừa đảo thích dùng hàng hiệu

Đang trong giờ làm việc, nghe tin Nam bị bắt giữ, anh Trương T.N. (ngụ quận Bình Thạnh) tức tốc chạy xe máy tới Công an phường 25 tường trình việc anh bị Nam lừa lấy mất chiếc điện thoại iphone 5S vào ngày 25/12/2014. Theo anh N. kể lại, anh quen Nam qua một người bạn, khi đó Nam hãnh diện giới thiệu mình là phó tổng biên tập của HTV. Dù khá ngạc nhiên vì thấy Nam còn quá trẻ mà "chức tước" cao như vậy, nhưng thấy Nam có đeo bảng tên của Đài HTV và tin tưởng bạn của bạn nên anh cũng không thắc mắc gì.

Ngày 25/12/2014, Nam chat qua Facebook bảo anh N. rằng Đài HTV đang có chương trình đổi điện thoại iphone 5, 5S lấy iphone 6, 6 plus cho nhân viên của Đài. Thấy chương trình có lợi nên anh N. đã nhờ Nam đứng ra bảo lãnh đổi giúp chiếc iphone 5S lấy chiếc iphone 6. Sau khi cầm chiếc điện thoại của anh N., Nam đã lặn mất tăm. Quá sốt ruột nên anh N. đã tới Đài HTV để trình báo sự việc mình bị lừa. Và mãi đến hôm 15/1, anh N. nghe tin Nam bị bắt giữ nên tới để trình báo sự việc của mình.

Do có nạn nhân trình báo trước đó sự việc bị đối tượng Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công an phường Đa Kao, quận 1 nên sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, Công an phường 25, quận Bình Thạnh đã chuyển giao hồ sơ, đối tượng cho Công an phường Đa Kao tiếp tục giải quyết.

Tìm hiểu thêm về nhân thân của đối tượng này tại địa chỉ tạm trú ở đường Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh, chị Hạnh đại diện cho gia đình ở địa chỉ này cho biết ngắn gọn rằng, từ nhỏ Nam được ba mẹ gửi gia đình chị nuôi dưỡng giúp, cho ăn học đến năm lớp 11 vì gia đình Nam vô cùng nghèo khó không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Tuy vậy, Nam càng lớn càng hư hỏng. Nhất là sau khi gây án lần đầu năm 2009 về tội giả mạo Cảnh sát hình sự để chiếm đoạt tiền của người đi đường bị bắt quả tang và phải thụ án 1 năm tù, gia đình chị Hạnh đã trình báo với cơ quan Công an sở tại và tuyên bố từ mặt, không liên quan đến Nam nữa.

Kẻ lừa đảo bị bắt giữ và đưa về Công an phường 25, quận Bình Thạnh.

Điều đáng nói dù không có nghề nghiệp ổn định và chỉ chăm chăm với các chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình, nhưng theo nhiều bị hại cho biết thì Nam có một cuộc sống khá sang chảnh, thích dùng hàng hiệu. Đặc biệt, Nam gần như “không biết sợ” là gì khi vẫn nhơn nhơn xuất hiện ở nhiều nơi. Đúng như lời chị N.D.T.S. chia sẻ: "Tôi nghe bạn gái của Nam nói lại là lúc nào Nam cũng nói nhà mình ở quận 7, ba mẹ đều làm ở sân bay nên rất giàu có, bản thân anh ta làm truyền hình, người bạn gái do yêu thương mù quáng nên bị Nam lừa hết lần này đến lần khác. Đó là chưa kể còn rất nhiều bị hại như chúng tôi".

Sau khi nhận thấy đối tượng Nam có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại, Công an phường Đa Kao, quận 1 đã chuyển hồ sơ, tang vật cùng đối tượng cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 1 tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ. Trước đó, kết quả xác minh tại Công an phường 7, quận Bình Thạnh cho thấy đối tượng Nam đã có hai tiền án về tội giả mạo cấp bậc, chức vụ và về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phú Lữ
.
.
.