Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy trong trường học

Thứ Năm, 02/05/2024, 07:00

Để góp phần giảm thiểu các vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra tại các trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong thời gian qua các lực lượng chức năng và các cấp các ngành, địa phương đã thực hiện có hiệu quả việc phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các tầng lớp nhân dân và học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo số liệu thống kê hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

1a.jpg -0
Cảnh sát PCCC và CNCH Sơn La tăng cường thực hành trải nghiệm PCCC cho học sinh trên địa bàn.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, Sở đã triển khai đến 100% các trường học về nhiệm vụ, giải pháp PCCC trong cơ sở giáo dục. Lồng ghép phổ biến nội dung PCCC vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa của các nhà trường, cơ sở giáo dục. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết về phòng, chống cháy nổ trong trường học và nơi cư trú.

Theo đó, ở bậc học mầm non, các bài học về PCCC được lồng ghép bằng tình huống giả định có cháy trong lớp học, hướng dẫn trẻ di chuyển đến nơi an toàn, không được nấp vào những nơi khó tìm, hoặc không gian nhỏ hẹp... Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm “học làm lính cứu hỏa”, “Bé tập làm lính cứu hỏa”.

Đối với học sinh tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm GDTX, việc tuyên truyền về PCCC được lồng ghép trong nội dung môn giáo dục công dân, trong giờ chào cờ đầu tuần và hoạt động ngoại khóa. Thông qua đó, hướng dẫn cách xử lý sự cố cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn trong điều kiện cháy; hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy; kỹ thuật sơ, cấp cứu ban đầu cho người bị nạn; phổ biến số điện thoại báo cháy (114).

Được nhà trường và các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền PCCC và trang bị các kỹ năng, em Lò Việt Hoàng, lớp 11A6, Trường THPT Tô Hiệu háo hức chia sẻ: Nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền công tác PCCC. Qua đó, giúp chúng em học cách sử dụng các thiết bị chữa cháy và cách thoát nạn an toàn khi gặp sự cố cháy nổ.

Bên cạnh đó, thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Công an tỉnh trong công tác PCCC&CNCH, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở có học sinh nội trú, bán trú chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an các huyện, thành phố xây dựng phương án chữa cháy, phương án CNCH. Kiểm tra khắc phục những sai sót, tồn tại, kiện toàn lực lượng, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC; phổ biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Là địa bàn có đông các trường học và khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, trong thời gian qua, Công an huyện Mai Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các tình huống cháy nổ, xảy ra tại các trường học. Đại úy Lê Trung Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Mai Sơn cho biết: Thời gian qua, Công an huyện Mai Sơn đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục, kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho 319 lớp với sự tham gia của 41.184 người, đặc biệt chú trọng ở lứa tuổi học sinh.

Hiện nay, 100% các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã thành lập đội PCCC theo quy định. Các đội có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC tại cơ quan, đơn vị, trường học, nhằm phát hiện và khắc phục những thiếu sót có thể gây cháy lan, cháy lớn. Thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống điện, hệ thống PCCC, khắc phục kịp thời những hư hỏng có nguy cơ gây cháy nổ; trang bị cơ bản đầy đủ phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

Cao Thiên
.
.
.